Thịt cóc nguy hiểm, nói mãi vẫn… mới

(Ngày Nay) - Cái chết thương tâm của 3 mẹ con ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc xảy ra gần đây do ăn cháo cóc một lần nữa cảnh báo mức độ nguy hiểm của thịt cóc đến tính mạng con trẻ nếu phụ huynh không biết chế biến đúng cách.
Không khó để gặp những hàng rong bán thịt cóc chạy rong ruổi khắp nội thành
Không khó để gặp những hàng rong bán thịt cóc chạy rong ruổi khắp nội thành

Vụ việc trên không phải hy hữu, đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do ăn thịt cóc như trường hợp hồi tháng 5/2015. Nạn nhân là ông Vi Văn H. (Châu Bình, Quỳ Châu, Nghệ An). Trước khi dẫn đến cái chết đau lòng, ông H. cũng xuất hiện các triệu chứng ngộ độc độc như nôn ọe và khó thở.

Vụ việc khác xảy ra hồi năm 2013, gia đình anh L. (Tân Thuận Tây, Cao Lãnh, Đồng Tháp) mất đi cậu con trai lém lỉnh chỉ vì ăn thịt cóc.

Thịt cóc nguy hiểm ở đâu?

Xuất phát từ quan điểm thịt cóc bổ dưỡng hơn thịt gà, thịt bò, có lợi cho những người suy dinh dưỡng, còi cọc, đặc biệt là trẻ em nên rất nhiều người sử dụng phương thuốc này. Nhưng do chế biến và sử dụng không đúng cách nên nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí gây tử vong. Vậy thịt cóc gây chết người do đâu?

Các tuyến trên da cóc bài tiết ra chất nhầy màu trắng, dính keo, dân gian gọi là “nhựa cóc” - đây là hỗn hợp độc tố có khả năng gây ảo giác, nghẽn mạch và tăng áp suất máu. Ngoài ra, một số loài cóc còn chứa cả độc tố tetrodotoxin (có ở cá nóc) thông qua cơ chế cộng sinh với một số vi khuẩn.

Thịt cóc nguy hiểm, nói mãi vẫn… mới ảnh 1Da, trứng, gan, hạch thần kinh dọc hai sống lưng... là những vị trí chứa nhiều độc tố ở con cóc

Hiếm khi xảy ra trường hợp ngộ độc do đụng chạm, sờ mó phải cóc. Chỉ khi chất nhầy này được hấp thụ qua đường tiêu hóa (ăn phải các thức ăn làm từ cóc như thịt cóc, ruốc cóc…) thì mới gây ra các triệu chứng ngộ độc mang tính hệ thống.

Từ xưa đến nay không ai phủ nhận những giá trị dinh dưỡng có trong thịt cóc đối với sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ mắc bệnh còi xương và suy dinh dưỡng. Hàm lượng đạm (protein) có trong thịt cóc là rất lớn nhưng theo nhiều y bác sỹ, hàm lượng đạm thịt cóc cũng tương đương hàm lượng đạm có trong các loại thực phẩm khác như thịt lợn, thịt bò, thịt dê... Nên nếu không biết cách chế biến, thay vì ăn thịt cóc chống còi xương, bác sĩ Hải khuyên các bà mẹ có thể thay thế cho con ăn bằng những loại thực phẩm thông thường để đảm bảo những nguy cơ ngộ độc do thịt cóc mang lại.

Những lưu ý quan trọng khi chế biến thịt cóc

Tuy đã được cảnh báo thịt cóc chứa nhiều dịch nhầy nguy hiểm, nhưng ruốc cóc vẫn là món “cổ truyền” được nhiều người  Việt tin dùng. Món này khá phổ biến ở nông thôn, ngoại thành, nhiều người bán rong vẫn chở cóc vào nội thành bán. Nếu vẫn muốn chế biến cóc thành món ăn, các mẹ phải rất lưu ý:

Da, mủ mắt, trứng, gan, hạch thần kinh ở dọc hai sống lưng là những vị trí chứa nhiều độc tố. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện hướng dẫn làm ruốc cóc an toàn bạn tránh không được lấy những bộ phận này.

Hãy dùng sao sắc, chặt ngang thân, chỗ giữa chân trước và chân sau và lột bỏ toàn bộ da và nội tạng. Lưu ý là khi lột da cóc, phải lột trong chậu nước hoặc dưới vòi nước đang chảy để nhựa cóc không dính vào thịt. Lột cả phần da dưới giữa hai chân sau của cóc.

Bỏ tất cả nội tạng, bởi nội tạng rất độc, nhất là gan cóc, nếu ăn phải có thể tử vong.

Thịt cóc nguy hiểm, nói mãi vẫn… mới ảnh 2Muốn ăn thịt cóc, phải đọc kỹ hướng dẫn làm sao chế biến đúng cách nhất

Sau khi đã lọc xong phần da và nội tạng chỉ còn lại phần thịt và xương, bạn hãy cho chúng vào chậu nước đầy, khỏa thật mạnh và thay nước nhiều lần.

Tiếp theo bạn hãy tách phần thịt ra khỏi xương. Cẩn thận hơn bạn có thể đem thịt cóc bóp với một chút muối trắng hoặc dấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Sau đó chế biến bình thường.

Những người bán rong hoặc người tiêu dùng tự chế biến thì đều không đáng tin cậy, rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Không có gì đảm bảo rằng chúng ta tự chế biến thịt cóc mà không gây một chút sơ sót nhỏ. Liệu bạn có chắc chắn rằng mình đã loại bỏ hoàn toàn cơ quan chứa chất độc của cóc mà không hề bị lây lan sang phần thịt? Tốt nhất hãy hạn chế ăn thịt cóc để giảm độ rủi ro.


Th.S Vũ Quốc Tuấn (Nguồn suckhoedoisong.vn)

Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào được công bố về việc sử dụng gan, mật, cóc sống để điều trị bệnh ung thư cũng như các bệnh ác tính khác. Do đó không thể mạo hiểm tính mạng để thử nghiệm độc tố cóc (vì bất cứ mục đích gì) theo thông tin của “thông tấn xã... truyền miệng”.


TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Tạp chí Thực phẩm và đời sống)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.