Thịt cóc nguy hiểm, nói mãi vẫn… mới

(Ngày Nay) - Cái chết thương tâm của 3 mẹ con ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc xảy ra gần đây do ăn cháo cóc một lần nữa cảnh báo mức độ nguy hiểm của thịt cóc đến tính mạng con trẻ nếu phụ huynh không biết chế biến đúng cách.
Không khó để gặp những hàng rong bán thịt cóc chạy rong ruổi khắp nội thành
Không khó để gặp những hàng rong bán thịt cóc chạy rong ruổi khắp nội thành

Vụ việc trên không phải hy hữu, đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do ăn thịt cóc như trường hợp hồi tháng 5/2015. Nạn nhân là ông Vi Văn H. (Châu Bình, Quỳ Châu, Nghệ An). Trước khi dẫn đến cái chết đau lòng, ông H. cũng xuất hiện các triệu chứng ngộ độc độc như nôn ọe và khó thở.

Vụ việc khác xảy ra hồi năm 2013, gia đình anh L. (Tân Thuận Tây, Cao Lãnh, Đồng Tháp) mất đi cậu con trai lém lỉnh chỉ vì ăn thịt cóc.

Thịt cóc nguy hiểm ở đâu?

Xuất phát từ quan điểm thịt cóc bổ dưỡng hơn thịt gà, thịt bò, có lợi cho những người suy dinh dưỡng, còi cọc, đặc biệt là trẻ em nên rất nhiều người sử dụng phương thuốc này. Nhưng do chế biến và sử dụng không đúng cách nên nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí gây tử vong. Vậy thịt cóc gây chết người do đâu?

Các tuyến trên da cóc bài tiết ra chất nhầy màu trắng, dính keo, dân gian gọi là “nhựa cóc” - đây là hỗn hợp độc tố có khả năng gây ảo giác, nghẽn mạch và tăng áp suất máu. Ngoài ra, một số loài cóc còn chứa cả độc tố tetrodotoxin (có ở cá nóc) thông qua cơ chế cộng sinh với một số vi khuẩn.

Thịt cóc nguy hiểm, nói mãi vẫn… mới ảnh 1Da, trứng, gan, hạch thần kinh dọc hai sống lưng... là những vị trí chứa nhiều độc tố ở con cóc

Hiếm khi xảy ra trường hợp ngộ độc do đụng chạm, sờ mó phải cóc. Chỉ khi chất nhầy này được hấp thụ qua đường tiêu hóa (ăn phải các thức ăn làm từ cóc như thịt cóc, ruốc cóc…) thì mới gây ra các triệu chứng ngộ độc mang tính hệ thống.

Từ xưa đến nay không ai phủ nhận những giá trị dinh dưỡng có trong thịt cóc đối với sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ mắc bệnh còi xương và suy dinh dưỡng. Hàm lượng đạm (protein) có trong thịt cóc là rất lớn nhưng theo nhiều y bác sỹ, hàm lượng đạm thịt cóc cũng tương đương hàm lượng đạm có trong các loại thực phẩm khác như thịt lợn, thịt bò, thịt dê... Nên nếu không biết cách chế biến, thay vì ăn thịt cóc chống còi xương, bác sĩ Hải khuyên các bà mẹ có thể thay thế cho con ăn bằng những loại thực phẩm thông thường để đảm bảo những nguy cơ ngộ độc do thịt cóc mang lại.

Những lưu ý quan trọng khi chế biến thịt cóc

Tuy đã được cảnh báo thịt cóc chứa nhiều dịch nhầy nguy hiểm, nhưng ruốc cóc vẫn là món “cổ truyền” được nhiều người  Việt tin dùng. Món này khá phổ biến ở nông thôn, ngoại thành, nhiều người bán rong vẫn chở cóc vào nội thành bán. Nếu vẫn muốn chế biến cóc thành món ăn, các mẹ phải rất lưu ý:

Da, mủ mắt, trứng, gan, hạch thần kinh ở dọc hai sống lưng là những vị trí chứa nhiều độc tố. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện hướng dẫn làm ruốc cóc an toàn bạn tránh không được lấy những bộ phận này.

Hãy dùng sao sắc, chặt ngang thân, chỗ giữa chân trước và chân sau và lột bỏ toàn bộ da và nội tạng. Lưu ý là khi lột da cóc, phải lột trong chậu nước hoặc dưới vòi nước đang chảy để nhựa cóc không dính vào thịt. Lột cả phần da dưới giữa hai chân sau của cóc.

Bỏ tất cả nội tạng, bởi nội tạng rất độc, nhất là gan cóc, nếu ăn phải có thể tử vong.

Thịt cóc nguy hiểm, nói mãi vẫn… mới ảnh 2Muốn ăn thịt cóc, phải đọc kỹ hướng dẫn làm sao chế biến đúng cách nhất

Sau khi đã lọc xong phần da và nội tạng chỉ còn lại phần thịt và xương, bạn hãy cho chúng vào chậu nước đầy, khỏa thật mạnh và thay nước nhiều lần.

Tiếp theo bạn hãy tách phần thịt ra khỏi xương. Cẩn thận hơn bạn có thể đem thịt cóc bóp với một chút muối trắng hoặc dấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Sau đó chế biến bình thường.

Những người bán rong hoặc người tiêu dùng tự chế biến thì đều không đáng tin cậy, rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Không có gì đảm bảo rằng chúng ta tự chế biến thịt cóc mà không gây một chút sơ sót nhỏ. Liệu bạn có chắc chắn rằng mình đã loại bỏ hoàn toàn cơ quan chứa chất độc của cóc mà không hề bị lây lan sang phần thịt? Tốt nhất hãy hạn chế ăn thịt cóc để giảm độ rủi ro.


Th.S Vũ Quốc Tuấn (Nguồn suckhoedoisong.vn)

Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào được công bố về việc sử dụng gan, mật, cóc sống để điều trị bệnh ung thư cũng như các bệnh ác tính khác. Do đó không thể mạo hiểm tính mạng để thử nghiệm độc tố cóc (vì bất cứ mục đích gì) theo thông tin của “thông tấn xã... truyền miệng”.


TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Tạp chí Thực phẩm và đời sống)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.