Thời tiết cực đoan, bệnh viện quá tải

[Ngày Nay] - Liên tiếp các hiện tượng thời tiết cực đoan kéo dài như nắng nóng cao điểm, nhiệt độ hạ đột ngột, mưa dông, oi bức… đã khiến các BV ở Hà Nội quá tải. Bệnh nhân đông nhất là người cao tuổi và trẻ nhỏ.
Thời tiết cực đoan, bệnh viện quá tải

600 trẻ nhập viện một buổi sáng

Nhưng ngày nắng cao điểm, BV nhi T.Ư tiếp nhận bệnh nhân vào cấp cứu không xuể. Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Thanh Tú - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em, BV Nhi T.Ư cho biết, cao điểm có ngày, chỉ trong buổi sáng đã có đến 5-600 trẻ đến khám tại BV Nhi T.Ư. Các bệnh của trẻ trong thời tiết nắng nóng đa số liên quan đến hô hấp và tiêu hóa. Đại diện Khoa Quốc tế - Bệnh viện nhi Trung ương cho biết, trong đợt nắng nóng vừa qua, lượng bệnh nhân tăng 1,5 lần so với ngày thường. Chưa kể cha mẹ, phụ huynh đi theo các cháu khiến BV lúc nào cũng đông nghịt, chật chội.

Cao điểm có ngày, chỉ trong buổi sáng đã có đến 5-600 trẻ đến khám tại BV Nhi T.Ư. Các bệnh của trẻ trong thời tiết nắng nóng đa số liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.PGS.TS Trần Thanh Tú - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em, BV Nhi T.Ư

Tương tự, Bệnh viện Lão khoa T.Ư cũng rơi vào tình trạng quá tải, số người già mắc các bệnh mãn tính đến khám tăng từ 30 - 50% trong những ngày nắng nóng. Còn tại Khoa Cấp cứu, BV Thanh Nhàn, trong những ngày qua, bệnh nhân cấp cứu nhập viện chủ yếu là đột quỵ, sốc nhiệt, tim mạch, những bệnh chịu tác động mạnh của thời tiết cực đoan.

Tự phòng bệnh cứu mình

Khi những mô hình thời tiết cực đoan đang ngày càng trở nên phổ biến do sự biến đổi khí hậu, thì tự bảo vê sức khỏe là điều mà tất cả người dân phải trang bị kiến thức. Các cơ quan chức năng đã có những khuyến cáo để người dân chủ động bảo vệ sức khỏe, ứng phó với nắng nóng.

Theo nhiều chuyên gia y tế, để phòng bệnh mùa nắng nóng, các gia đình nên tăng cường chế độ dinh dưỡng cũng như sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Khi trời nóng điểm điểm, hạn chế ra ngoài, không bật điều hòa quá thấp, uống nước nhiều hơn 2-3 lần so với bình thường, ăn nhiều rau xanh và hoa quả… là những biện pháp quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người. Nếu buộc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu, mọi người nên mặc quần áo dài tay, đội mũ rộng vành; đặc biệt, phải lưu ý các bệnh lý về đường hô hấp.

Riêng với những gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý, dưới tác động của nắng nóng và tia cực tím, sức đề kháng của trẻ em bị sụt giảm nhanh chóng, dễ bị thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải, đặc biệt trẻ dễ bị bệnh lý về hô hấp như viêm phổi... Cha mẹ phải biết cách bảo quản thức ăn, nước uống hợp vệ sinh, tránh cho trẻ ra vào phòng điều hòa thay đổi thời tiết đột ngột. Khi trẻ chơi đùa, cha mẹ cần cho con mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi. Thấy trẻ có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, bỏ bú, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám ngay, tránh tâm lý vì ngại nắng nóng mà không đưa trẻ đến bệnh viện cho tới khi bệnh nặng mới chịu vào viện điều trị.

Ông Trần Đắc Phu -Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo thêm, hiện các bệnh thường xuất hiện trong mùa hè phần lớn đã có các vaccine phòng. Do đó, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để loại trừ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu tiêm chủng tỷ lệ thấp hoặc ngừng tiêm chủng thì hàng rào miễn dịch bị phá vỡ, mầm bệnh dễ dàng lây lan nhanh.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.