Thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tỷ lệ bị đau tim cao hơn khi nhiệt độ không khí ở dưới mức đóng băng. Trong một nghiên cứu lớn mới đây căn cứ trên dữ liệu thu được từ 274.000 bệnh nhân khắp Thụy Điển, những người bị đau tim từ 1998 đến 2013 có liên hệ với thiết tiết lạnh và có nhiều mây.
Thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Tỷ lệ mắc các cơn đau tim tăng khi nhiệt độ không khí và áp suất trong không khí thấp, vận tốc gió cao, thời gian chiếu sáng ngắn hơn và đặc biệt liên quan đến nhiệt độ không khí. Nhà nghiên cứu David Erlinge, giáo sư tim mạch tại Đại học Lund ở Thụy Điển cho biết “đây là nghiên cứu lớn nhất về liên hệ giữa thời tiết và các cơn đau tim. Bạn có thể tự bảo vệ bản thân khi biết được tác nhân gây ra đau tim”.

Thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau tim - ảnh 1
Tỷ lệ đau tim cao hơn khi nhiệt độ không khí dưới mức đóng băng và giảm đáng kể khi nhiệt độ tăng lên 3 – 4  độ. Đồng thời là tác nhân gây ra các kiểu đau tim khác nhau và phổ biến nhất là tắc nghẽn động mạch vành cung cấp máu cho tim. Erlinge cho rằng khi trời lạnh và gió, đau tim xảy ra khi mạch máu co thắt và hẹp lại để trữ năng lượng và nhiệt độ, gây ra sức ép hoạt động của tim. Ngoài ra đau tim cũng có thể do những thay đổi hành vi như thói quen ăn uống, tập thể dục hoặc xuất phát từ nguy cơ nhiễm trùng hô hấp như là cảm cúm mùa lạnh.  Erlinge đã cho biết thêm “thời tiết lạnh và gió làm tăng căng thẳng cùng với đau tim”. Erlinge cùng với nhóm nghiên cứu còn căn cứ vào dữ liệu ô nhiễm không khí liên quan đến thay đổi cấu trúc tim và cho biết “chúng tôi xem xét dữ liệu từng ngày về ô nhiễm không khí tại ba thành phố lớn của Thụy Điển trong suốt 16 năm và kết luận rằng nó không làm thay đổi kết quả nghiên cứu về mối liên hệ giữa thời tiết và nguy cơ đau tim”.

Chris Gale, giáo sư về y học tim mạch tại Đại học Leeds cho biết “có hơn 100.000 cơn đau tim mỗi năm ở Anh. Mọi nỗ lực để giảm bớt gánh nặng về sức khỏe này đều cần thiết. Chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng về mặt sức khỏe và tinh thần, đảm bảo cơ thể được ấm áp. Nếu khí hậu thay đổi, thời tiết xấu dần và thay đổi bất ngờ thì sức khỏe tim mạch có thể bị ảnh hưởng.” Các nghiễn cứu trước đã báo cáo tỷ lệ tử vong do bệnh tim tăng vào mùa đông và nghiên cứu gần đây chỉ ra tỷ lệ các cơn đau tim có liên hệ với nhiệt độ lạnh và tuyết. Trong báo cáo mới đây, Jama Cardiology cảnh báo liệu rằng khi ở trong nhà và mặc quần áo ấm để tránh tiếp xúc khí lạnh có thể làm giảm nguy cơ hay không cần được nghiên cứu thêm.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.