Thông tin mới vụ hàng trăm người ở Đà Nẵng nghi ngộ độc thực phẩm

(Ngày Nay) - Đến ngày 11/5, đã có thêm 97 người nhập viện, nâng tổng số trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Hòa Vang lên 230 người.

Theo thông tin từ báo Tổ quốc, liên quan đến vụ hàng trăm người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), ngày 11/5, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã lấy mẫu gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng - Bộ KH&CN) để xét nghiệm xác định chính xác nguyên nhân khiến hơn 200 người bị ngộ độc thực phẩm tại huyện Hòa Vang.

Trước đó, tối 7/5 và rạng sáng 8/5, có 133 người trên địa bàn các xã Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, đau đầu, buồn nôn, nôn, đại tiện lỏng nhiều lần.

Bước đầu, Ban An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, qua điều tra ban đầu, nghi ngờ nguyên nhân gây ngộ độc là món ăn chay có thể ăn trực tiếp không qua nấu ăn hay chế biến lại, được mua ở chợ Túy Loan.

Điều tra nơi bán hàng tại chợ Tuý Loan cho thấy: đậu khuôn, chả đòn, nem là do một cơ sở nơi khác sản xuất và cung cấp cho hộ kinh doanh tại chợ; còn lại một số chả cây và ram là do một hộ kinh doanh tại chợ tự chế biến bán cho khách.

Đặc biệt, theo cập nhật của Sở Y tế Đà Nẵng sáng 11/5, từ ngày 8/5 đến nay tiếp tục có thêm 97 trường hợp phải nhập viện, nâng tổng số vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại huyện Hòa Vang lên 230 trường hợp.

Trong đó, hiện 32 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, 5 ca tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, 173 ca điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang và 20 ca điều trị tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, các bệnh nhân đã được điều trị ổn định, chưa có ca bệnh chuyển biến nặng. Trong đó có 100 trường hợp đã được xuất viện; còn lại 130 trường hợp đang điều trị, trong đó có 17 trường hợp được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cũng cho biết, Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo các BV, Trung tâm Y tế tập trung nhân lực điều trị cho các bệnh nhân. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý An toàn thực phẩm TP và các cơ quan chức năng cung cấp thông tin liên quan phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) cũng được Sở Y tế chỉ đạo phối hợp với Ban quản lý An toàn thực phẩm trong công tác xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và phối hợp trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Thông tin mới vụ hàng trăm người ở Đà Nẵng nghi ngộ độc thực phẩm ảnh 1

Các trường hợp nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Ảnh: BT

Trao đổi với Infonet sáng 11/5, dược sĩ Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết thêm, việc lấy mẫu gửi xét nghiệm đã được thực hiện ngay trong ngày 8/5, tuy nhiên do phải nuôi cấy vi sinh mới có thể tiến hành xét nghiệm nên thời gian hơi lâu. Dự kiến ngày mai 12/5 mới có kết quả xét nghiệm.

“Nuôi cấy vi sinh thì phải 5 ngày mới mọc, từ đó mới định danh rồi mới xác định nguyên nhân gây ngộ độc được. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban An toàn thực phẩm TP sẽ họp Hội đồng chuyên môn, sau đó sẽ thông báo chính thức nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm cho công luận và người dân được biết để phòng ngừa!” – Dược sĩ Nguyễn Tấn Hải nói.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.