Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Giám sát y tế chặt chẽ người về từ Trung Quốc để phòng nCoV

Trong tờ khai nhập cảnh cần ghi rõ địa chỉ cụ thể và số điện thoại liên kệ của người trở về từ Trung Quốc để nhân viên y tế cơ sở giám sát chặt chẽ các trường hợp này nhằm tránh bỏ sót, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng . 
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Hữu Nghị
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Hữu Nghị

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus nCoV, chiều ngày 2/2, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Lạng Sơn. Đây là lần làm việc thứ 2 của Thứ trưởng và Đoàn công tác Bộ Y tế tại Lạng Sơn trong 10 ngày qua.

Đảm bảo công tác trực để sẵn sàng lên đường khi có yêu cầu

Trước khi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công tác kiểm dịch y tế, giám sát, cách ly bước đầu những trường hợp nhập cảnh khi có biểu hiện thân nhiệt cao.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Giám sát y tế chặt chẽ người về từ Trung Quốc để phòng nCoV ảnh 1

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn.

Tại ga Đồng Đăng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã kiểm tra quy trình kiểm dịch y tế của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đồng chí Trần Văn Hùng- Phó trưởng trạm biên phòng Đồng Đăng, sau khi hành khách xuống, cán bộ biên phòng hướng dẫn hành khách vào bộ phận kiểm dịch và khai tờ khai y tế, làm thủ tục đo thân nhiệt, nếu trường hợp nào có thân nhiệt cao nghi ngờ sẽ đưa vào phòng cách ly.

ộ phận y tế tại đây sẽ ngay lập tức liên hệ với Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng đến nhận trường hợp nghi ngờ để về cách ly tại đây. Đồng thời, bộ phận y tế phòng khám sẽ liên hệ với BVĐK tỉnh cử đội cấp cứu cơ động đến hỗ trợ đưa bệnh nhân về khu vực cách ly tại BVĐK tỉnh, để theo dõi, điều trị.

Tiếp đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đến kiểm tra tại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng. Hiện Phòng khám này có 20 giường bệnh, tuy nhiên quy mô khi cần có thể kê được 50 giường. Phòng khám này hiện đã thiết lập khu cách ly gồm 5 phòng với 10 giường bệnh, trang thiết bị, máy thở, cơ số thuốc ... sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ.

Thứ trưởng cùng Đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. 

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các Sở ban ngành liên quan ngay tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, sau khi nghe báo cáo của địa phương, Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng, Phó Thủ tướng trong phòng chống dịch bệnh này. 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Giám sát y tế chặt chẽ người về từ Trung Quốc để phòng nCoV ảnh 2

Khu vực cách ly được chuẩn bị sẵn lại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh cần tiến hành kiểm tra thực tế công tác chống dịch tại những khu vực cần thiết.

Thứ trưởng cũng lưu ý hoạt động của đội phản ứng nhanh chống dịch là phải đảm bảo công tác trực để sẵn sàng lên đường khi có yêu cầu. Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao những thay đổi của các đơn vị trong công tác kiểm dịch y tế đối với hành khách nhập cảnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng yêu cầu trong tờ khai y tế của người trở về từ Trung Quốc phải ghi rõ cụ thể, chi tiết địa chỉ, số điện thoại liên hệ tại Việt Nam để hàng ngày chuyển danh sách cho y tế địa phương nhằm giám sát dịch tễ những trường hợp này.

Đại tá Nguyễn Trung Trực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết việc kiểm soát việc dịch bệnh tại cửa khẩu gặp khó khăn. Đến nay, mới phát hiện hai trường hợp sốt cao để cách ly song còn rất nhiều trường hợp ủ bệnh không thể biết được. Tỉnh cũng có nhiều lễ hội, rất nhiều người Trung Quốc tham gia, cộng thêm tập quán thăm thân. Vì thế, tỉnh đã tạm dừng các lễ hội, thậm chí cả lễ hội đã khai mác. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân ở vùng biên giới, dứt khoát không sang Trung Quốc.

“Trên thực tế có những trường hợp khi nhập cảnh không có biểu hiện sốt, tuy nhiên do đặc điểm dịch tễ của dịch có thể ủ bệnh 10-12 ngày mới bị sốt, do đó vấn đề đặt ra là bắt buộc phải có số điện thoại của người đó. Đồng thời tuyên truyền cho người nhập cảnh khi về địa phương cần chủ động thông báo tình hình sức khỏe của mình cho cơ sở y tế. 

Trong trường hợp người dân không chủ động thông báo thì mỗi ngày 2 lần, nhân viên y tế cơ sở cần chủ động liên lạc với người dân để nắm bắt thông tin về sức khỏe của họ. Hướng dẫn người dân theo dõi sức khoẻ, nếu có dấu hiệu nghi ngờ như ho, sốt, cần đến cơ sở y tế ngay để kịp thời thăn khám, điều trị và cách ly kịp thời. Đây chính là giá trị của tờ khai y tế trong phòng chống dịch ”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Xử phạt nghiêm và công khai những trường hợp tung “hoang tin” về dịch bệnh

Về vấn đề trang thiết bị phòng chống dịch, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Lạng Sơn cần thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cửa hàng bán trang thiết bị phòng chống dịch, xử lý nghiêm đơn vị có biểu hiện đầu cơ, găm hàng để tăng giá. Khi phát hiện cơ sở vi phạm cần xử lý nghiêm, tuỳ mức độ vi phạm có thể xử phạt, thậm chí rút giấy phép 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu thực trạng xuất hiện những trường hợp cố tình tung “hoang tin” về dịch bệnh khiến người dân hoang mang, do đó tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị liên quan xử phạt nghiêm và công khai những trường hợp này. 

Liên quan đến công tác điều trị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Giám sát y tế chặt chẽ người về từ Trung Quốc để phòng nCoV ảnh 3

Hướng dẫn người nhập cảnh làm thủ tục khai báo y tế tại cửa khẩu Hữu Nghị

Đối với khu vực cách ly, khi có bệnh nhân, cần mở cửa thông thoáng các phòng bệnh, đảm bảo cách ly tuyệt đối, tránh lây nhiễm chéo, đặc biệt là lây nhiễm sang nhân viên y tế.

Trong công tác tuyên truyền tại địa phương về dịch bệnh, cần đẩy mạnh tuyên truyền về biện pháp phòng chống dịch, trong đó nhấn mạnh người dân chỉ dùng khẩu trang N95 khi vào vùng dịch, dùng khẩu trang 4 lớp tại khu vực làm nhiệm vụ, còn người dân bình thường thì có thể dùng khẩu trang thông thường, khẩu trang vải.

Đối với việc rửa tay cần tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng dưới nước, chỉ cần dùng nước rửa tay khô khi cần thiết và không có xà phòng, nước. Đối với bảng tuyên truyền về dịch nCoV tại cửa khẩu, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu cần tuyên truyền dễ hiểu, ngắn gọn để người dân đọc là hiểu ngay.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị ngay ngày mai, tỉnh cần triển khai việc cử cán bộ đến các địa phương có người trở về từ Trung Quốc lưu trú để nắm bắt, theo dõi dịch tễ, để kịp thời có biện pháp giám sát y tế. 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Giám sát y tế chặt chẽ người về từ Trung Quốc để phòng nCoV ảnh 4

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị bảng tuyên truyền tại các cửa khẩu cần ngắn gọn, dễ hiểu với người dân.

Về vấn đề tiếp nhận công dân Việt Nam trở về vào ngày mai, Thứ trưởng Đỗ yêu cầu tỉnh cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo dõi, giám sát y tế.

Ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh vấn đề giám sát nội địa, khoanh vùng ngay ca nghi ngờ. 

“Những trường hợp nghi ngờ cần có biện pháp cách ly ngay, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Phải coi nhưng ca này như trường hợp dương tính thật để có ứng phù hợp, tránh lây cho cán bộ y tế”, ông Dương nhấn mạnh.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Lạng Sơn hiện chưa xuất hiện trường hợp nào mắc nCoV nhưng tỉnh có đường biên giới dài (231 km), 12 cửa khẩu, 2 cửa khẩu quốc tế, 10 đường mòn lối nhỏ. Tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCOV do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Đồng thời tuyên truyền người dân không sang biên giới thăm thân; phun độc khử trùng trường học, cửa khẩu, di tích... Tỉnh cũng đã giao các huyện lập danh sách cụ thể người dân từ Trung Quốc về Việt Nam để từ đó theo dõi chủ động trong vòng 14 ngày. Đồng thời cũng có kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết, chọn địa điểm dựng lều bạt xa nhà dân, công trình; mua sắm trang thiết bị... Trong quá trình giám sát tại cửa khẩu nếu phát hiện dân nước bạn có biểu hiện sốt thì yêu cầu quay về. Những trường hợp công dân Việt Nam thì cho vào khu vực cách ly.

Theo SK&ĐS
TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.