Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đừng để bệnh nhân phải thốt lên vào viện khổ quá

(Ngày Nay) - Thủ tướng đánh giá ngành y tế còn nhiều hạn chế, để xảy ra các sự cố đáng tiếc, cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu khiến bệnh nhân bức xúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Chiều 12/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Bộ Y tế.

Thủ tướng chỉ rõ nhiều mặt hạn chế của ngành y tế như tình trạng quá tải bệnh viện; sự cố y khoa đáng tiếc; hệ thống quản trị bệnh viện còn bất cập để xảy ra độc quyền cung cấp dịch vụ trong bệnh viện; cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu, bệnh nhân bức xúc vì phải xếp hàng để nộp viện phí.

Công tác quản lý dược phẩm còn nhiều bất cập, không công minh minh bạch, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân; trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), gây thất thoát.

“Hiện tượng một bộ phận nhỏ cán bộ và nhân viên ngành y vô cảm trước nỗi đau bệnh tật của người bệnh gây bức xúc cho dư luận”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh việc chỉ ra  nhiều hạn chế, yếu kém của ngành, Thủ tướng cũng đặt ra nhiều câu hỏi, yêu cầu ngành y tế trả lời, như tại sao nhiều người giàu ra nước ngoài khám chữa bệnh, tại sao các trạm y tế phủ khắp cả nước song người bệnh vẫn tìm tới các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương, tại sao nhiều nghiên cứu nói rằng Việt Nam tỷ lệ ung thư cao nhất.

Ngoài ra Thủ tướng cũng muốn biết tại sao có tình trạng người thân của bệnh nhân phải bỏ công ăn việc làm để chầu trực tại các cơ sở y tế chăm sóc người ốm, và ngành y tế có giải pháp gì để giải quyết vấn nạn này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết có những câu hỏi ngành y tế có thể trả lời sớm, song có những vấn đề cần thời gian vài chục năm mới giải quyết triệt để.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành y tế nghiêm túc, công khai đánh giá chất lượng bệnh viện để người dân được biết và lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh chất lượng. Bộ cần sớm thực hiện việc liên thông công nhận kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện, không bắt bệnh nhân đi đâu cũng phải chụp chiếu lấy máu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình, kết hợp công tư trong công tác khám chữa bệnh.

“Ngành y tế đừng để người dân khi đến bệnh viện phải thốt lên vào viện khổ quá”, Thủ tướng yêu cầu.

Trong năm 2016, tổng số cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế là 19.104, trong đó nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế là 32,7%; về quy trình chuyên môn là 35%; về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ là 15,6%; về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT là 10,5%. Một số ý kiến chiếm tỷ lệ nhỏ phản ánh các vấn đề tiêu cực (1,2%), tình hình an ninh trật tư tại các cơ sở khám chữa bệnh (2,4%).

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.