Thực hư thông tin rau chùm ngây diệt được tế bào ung thư?

Hiện nay có nhiều thông tin cho rằng rau chùm ngây sẽ chữa được bệnh ung thư, vậy thực hư ra sao?
Thực hư thông tin rau chùm ngây diệt được tế bào ung thư?

Gần đây, trên nhiều trang tin và mạng xã hội liên tục đăng tải về một loại rau được cho là “thần dược” có khả năng tiêu diệt đến 93% tế bào ung thư phổi chỉ trong vòng 48 tiếng khiến những người bệnh nói riêng và người dân nói chung đặt hy vọng rất lớn vì đây là loại rau có rất nhiều ở Việt Nam có tên là: chùm ngây.

Thực hư thông tin rau chùm ngây diệt được tế bào ung thư? ảnh 1

Chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera. Trước đây hàng ngàn năm, chùm ngây đã được biết đến và sử dụng tại Hy Lạp, Ấn Độ, Ý. Người dân Ấn Độ thường dùng loại cây này để điều trị bệnh thiếu máu, viêm khớp, tiểu đường, trúng phong...

Trong khi đó, thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục đưa thông tin cho rằng, rau chùm ngây có thể tiêu diệt được tối thiểu 5 loại bệnh ung thư.

Thông tin trên bắt nguồn từ một báo cáo của Trung tâm Thông tin Sinh học Quốc gia (Chính phủ Mỹ). Theo đó, chiết xuất từ lá chùm ngây có thể tiêu diệt 93% tế bào ung thư phổi ở người trong vòng 48 giờ. Ngoài ra, báo cáo này còn cho biết, chiết xuất từ lá chùm ngây còn có tác dụng mạnh mẽ ức chế sự lây lan của tế bào ác tính, khiến chúng không thể di căn. Còn sau 7 ngày, chiết xuất từ lá chùm ngây có thể xóa sổ hoàn toàn tế bào ung thư phổi.

Không chỉ có tác dụng “thần kỳ” với loại ung thư thường gặp và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới này, chiết xuất từ lá chùm ngây còn có thể giết chết tế bào ung thư vú, ung thư da, ung thư buồng trứng, ung thư ruột kết, ung thư gan…

Trước thông tin về siêu thần dược chữa bách bệnh, thậm chí cả ung thư, người dân rất hoang mang về công dụng, giá trị thực của loại rau này,.

Thực tế, trước đây những bài thuốc truyền tai hay những tin đồn về những loài cây, lá có thể chữa ung thư đã từng xuất hiện rất nhiều, điển hình như thông tin chiết xuất từ lá đu đủ đực, cây sả, cà gai...giúp chữa khỏi ung thư. Trước những thông tin trên, nhiều địa phương đã rộ lên phong trào “tìm kiếm thần dược” nhằm kiếm lời từ những tin đồn này.

Trước những thông tin trên, các chuyên gia đầu ngành về ung thư đều lên tiếng khẳng định: “Cho đến thời điểm này, chưa hề có bất cứ một nghiên cứu khoa học được công bố nào chứng minh các loại cây, hoa, lá...chữa khỏi được ung thư”.

Trả lời trên tờ Trí Thức Trẻ, Giáo sư Nguyễn Lân Hùng - Tổng Thư ký Hội Các ngành sinh học Việt Nam cho biết, rau chùm ngây có thể phòng rất nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường, thiếu máu, còi xương, gan, tim mạch, ung loét, co giật, giúp hạ huyết áp, cholesterol, chống oxy hóa... Điều này có nghĩa, rau chùm ngây có thể phòng ung thư chứ không phải trị khỏi bệnh.

Thực hư thông tin rau chùm ngây diệt được tế bào ung thư? ảnh 2

Cùng quan điểm trên, chia sẻ với phóng viên TS.BS Nguyễn Quang Thái – Trưởng khoa Phẫu thuật tổng hợp (Bệnh viện K Trung ương) khẳng định: “Không có bài thuốc đông y nào được chứng minh là chữa khỏi ung thư. Đông y chỉ là phương pháp điều trị nhằm nâng cao thể trạng của người bệnh, vì thế người dân cần phải hết sức lưu ý trước những tin đồn lá cây nọ, rễ cây kia chữa khỏi ung thư”.

Trong khi đó, Giáo sư Mai Trọng Khoa - Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, không có loại rau nào điều trị được bệnh ung thư. Nếu có rau điều trị được ung thư thì các nhà khoa học không phải đau đầu tìm ra các biện pháp để trị căn bệnh này.

Có 4 phương pháp điều trị ung thư được y học hiện đại công nhận là: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, nhắm trúng đích. Tuy nhiên, các phương pháp này đều gây tác dụng phụ khiến bệnh nhân suy giảm miễn dịch, không ăn được.

Khi đó nếu được ăn uống bồi bổ đủ các nhóm chất đạm, chất béo, tinh bột và chất xơ thì bệnh nhân sẽ hồi phục thể lực nhanh để có thể ngăn chặn sự sinh sôi của tế bào ác tính.

Đây chỉ là loại rau và tất cả bệnh nhân đều ăn được nên không phải đắn đo khi ăn. Quan trọng nhất đây vẫn chỉ là biện pháp tăng cường sức khoẻ cho cơ thể.

An Nhiên

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.