Thực phẩm màu tím và những lợi ích không ngờ

(Ngày Nay) - Những thực phẩm mang màu tím không chỉ đẹp mắt, có giá trị thẩm mỹ cho món ăn mà hơn hết nó còn mang nhiều tác dụng cho sức khỏe, từ giảm cân cho tới phòng chống ung thư.
Thực phẩm màu tím và những lợi ích không ngờ

Mỗi một loại thực phẩm đều mang một giá trị dinh dưỡng khác nhau, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Các chuyên gia tư vấn cho rằng những thực phẩm mang màu tím không chỉ đẹp mắt, có giá trị thẩm mỹ cho món ăn mà hơn hết nó còn mang nhiều tác dụng cho sức khỏe, từ giảm cân cho tới phòng chống ung thư. Chuyên gia dinh dưỡng Abbey Sharp cho biết: “Màu tím của thực phẩm có được nhờ Anthocyanin, một dạng của chất chống oxy hóa”.

Theo Daily Mail, những thực phẩm có màu tím như súp lơ tím, gạo lứt, măng tây tím, quả mọng, khoai lang tím, ngô tím và một số loại ngũ cốc có nhiều giá trị dinh dưỡng như:

1. Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Porto (Bồ Đào Nha) đã tìm thấy Anthocyanin trong quả việt quất, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Nghiên cứu khác năm 2014 của Cao đẳng Y tế Thành Đô (Trung Quốc) đã tìm ra Anthocyanin trong gạo lứt đen, có tác dụng tương tự.

Theo các nhà khoa học tại Đại học bang NC (Mỹ) cho biết các thuộc tính có trong quả việt quất còn có thể ngăn chặn sự hình thành các khối u ung thư tuyến tiền liệt. 

Để ngăn ngừa ung thư ruột, nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) chỉ ra rằng ngô tím là thực phẩm hiệu quả nhất.

2. Chống lão hóa

Các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Theo thời gian, việc tiếp xúc nhiều với tia UVA và UVB gây tác động xấu đến da của chúng ta, lượng Collagen giảm khiến làn da mất đi là độ săn chắc, hình thành nhiều nếp nhăn. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2009 cho thấy các Anthocyanins trong quả việt quất đã giúp đảo ngược những tác động xấu của tia UV trên da, tăng mức collagen trên da để làm chậm quá trình lão hóa theo thời gian.

3. Ngừa bệnh béo phì

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã công bố một kết quả vào năm 2008, cho thấy loài chuột tăng cân khi giảm lượng Anthocyanin nạp vào cơ thể. Nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng những con chuột bị béo phì khi ăn khoai tím đã giảm cân nhiều hơn những con không ăn. Điều này là do khoai lang tím giàu anthocyanin nhưng nó giúp kiểm soát cân nặng, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống ung thư và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

4. Giúp bộ não khỏe mạnh

Một nghiên cứu được thực hiện trong vòng 16 năm, thực hiện trên 16.000 người, cho thấy Anthocyanin có thể cải thiện quá trình lão hóa của não bộ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Neurology.

Họ đã tiến hành theo dõi thói quen ăn uống của mỗi người hai lần/năm. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều quả mạnh giàu chất Anthocyanin hoàn thành những bài kiểm tra nhận thức tốt hơn hẳn so với các người khác.

5. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Chất Anthocyanin có trong thực phẩm màu tím có thể bảo vệ cơ tim và các mạch máu khỏi tác động của oxy hóa. Chúng cũng giúp trẻ hóa hệ thống tim mạch và phục hồi các mô bị hư hỏng.

Một nghiên cứu thực hiện trong 18 năm, công bố vào năm 2013, cho thấy nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim giảm tới 32% ở những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm màu tím.

 Theo PL HCM

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: