Thực phẩm quen thuộc dễ gây ung thư dạ dày mà bạn không hay biết

Nếu thường xuyên ăn thực phẩm dưới đây, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày.
Thực phẩm quen thuộc dễ gây ung thư dạ dày mà bạn không hay biết

Các món được chế biến ở nhiệt độ cao

Đa số các món ăn chiên, rán đều là những món ăn được chế biến ở nhiệt độ cao làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Nguyên nhân là do khi chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao, các chất trong thực phẩm sẽ chuyển hóa thành acrylamid – một chất gây ung thư dạ dày. Một số món ăn được chiên dưới nhiệt độ cao điển hình là:

Gà rán: món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ và trẻ em. Thông thường, gà rán được chế biến ở nhiệt độ hơn 170oC.
Đậu phụ mắm tôm: cũng món ăn ưa thích của nhiều người. Để đậu phụ giòn cần phải rán ở nhiệt độ 245oC.
Ngoài ra, một số món như thịt gà rang cũng được chế biến ở nhiệt độ 205oC, bánh mì được nướng chín tại nhiệt độ 165oC…

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt xông khói, xúc xích, đồ hộp… là các loại thức ăn tiện lợi và ngon miệng. Tuy nhiên trong chúng lại ẩn chứa nguy cơ gây ung thư dạ dày cao do có chứa nhiều nitrit – thành phần giúp duy trì màu và ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Thêm vào đó, các loại thịt chế biến sẵn thường có sử dụng nhiều chất bảo quản. Sử dụng thường xuyên các loại thịt chế biến sẵn trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư thực quản và ung thư đại tràng.

Thực phẩm quen thuộc dễ gây ung thư dạ dày mà bạn không hay biết ảnh 1

Muối

Muối - đồng phạm gây ung thư dạ dày: Một nghiên cứu trên 5 đàn chuột phơi nhiễm tác nhân ung thư, một nửa cho uống nước muối, một nửa cho uống nước, kết quả cho thấy số chuột được uống nước muối có tỉ lệ trung bình gần 32% mắc ung thư dạ dày. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến cáo, muối là tác nhân thúc đẩy, kích hoạt các tác nhân gây ung thư. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu bổ sung muối hàng ngày trung bình khoảng 6g/người/ngày.

Tuy nhiên, ở những người lao động trong môi trường nóng, tăng bài tiết muối trong mồ hôi, trung bình họ đưa lượng muối vào cơ thể thông qua ăn uống là từ 13 - 38g/ngày. Những người này có nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất cao. Do đó, những người ăn nhiều muối như thói quen ăn rau củ quả muối, thức ăn có nhiều nitrat nên chỉnh sửa và dần từ bỏ thói quen có hại của mình.

Thực phẩm nướng

Bạn cần hết sức chú ý khi ăn các loại thực phẩm nướng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư. Lý do là vì thực phẩm nướng như thịt bò nướng, thịt cừu nướng, ngỗng quay, vịt quay, lợn sữa quay,… đều không nên ăn nhiều bởi chúng có sự hiện diện của nhiều loại chất gây ung thư cực mạnh. Được chế biến bằng nhiệt độ cao trên ngọn lửa trực tiếp, thực phẩm nướng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mỗi người và hình thành bệnh ung thư.

Nướng, rán là làm chín thực phẩm bằng nhiệt độ. Thực phẩm được chế biến bằng cách nướng vừa chín mềm lại thơm và ngon hơn. Đó cũng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết, thực phẩm nướng, rán nếu chế biến đạt đến trên 200°C thì những vị trí tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa như cá, thịt,… có thể phát sinh những hợp chất amin dị vòng là những chất có khả năng gây bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra, khi nướng thực phẩm có chất béo thì khi chất này chảy xuống than lửa, bốc khói lên cũng sinh ra một hợp chất gây ung thư khác là các hydrocarbon thơm đa vòng. Các chất có tiềm năng gây ung thư trên sẽ theo khói bám vào thực phẩm, khiến chúng trông cháy đen như than. Theo các nhà nghiên cứu thì các món nướng, rán bị cháy có thể gây ung thư dạ dày, ung thư vú và các bệnh ung thư vùng ruột kết và ung thư trực tràng.

Thực phẩm quen thuộc dễ gây ung thư dạ dày mà bạn không hay biết ảnh 2

Cơm thừa

Đây chính là thói quen của rất nhiều người khi hâm lại cơm nguội để ăn. Một phần vì sự tiện lợi, cũng là để tiết kiện không nõ bỏ đi khi mà vẫn có thể tái dụng được vào những bữa sau.

Tuy nhiên một số người lại không biết rằng cơm nguội khi được hâm nóng nên sẽ trở thành một món ăn rất khó tiêu hóa. Nguyên nhân là do kho tinh bột được chứa trong cơm khi đung nóng từ 60 độ C trở lên sẽ bị chuyển hóa thành bột hồ. Bột hồ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ảnh hưởng lớn dạ dày

Nếu như thường xuyên sử dụng món cơm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày cho bạn so với những người không sử dụng.

Ớt cay

Thông thường, hợp chất cay có trong ớt sẽ giúp hệ tiêu hóa của chúng ta tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải cảnh giác với một chất alcaloit có vị rất cay và nóng, nếu như bạn là người đang mắc chứng đau dạ dày nó sẽ khiến bệnh của bạn ngày càng nặng thêm

Đối với những người bị viêm loét dạ dày, nếu như có sở thích và thói quen sử dụng ớt hàng ngày trong bữa ăn thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao

Còn đối với người bình thuờng, nếu như lạm dụng ớt quá đà rất dễ dẫn tới mắc bệnh ung thư dạ dày so với những người ít ăn ớt.

Socola

Những thanh kẹo socola ngọt ngào luôn được nhiều người yêu thích. Nhưng ít ai biết rằng, trong thành phần của socola lại chứa chát theobromine – chất dễ làm trào ngược dạ dày – thực quản nếu chúng ta ăn quá nhiều. Vì thế, nếu bạn ăn quá nhiều socola dễ gây trào ngược dạ dày và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Nha Trang

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.