Tỉ lệ trẻ em tiêm phòng vắc xin sởi không đạt yêu cầu, lỗi do nhân viên y tế?

(Ngày Nay) - Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM thừa nhận, nguyên nhân khiến cho tỷ lệ tiêm phòng vắc xin sởi của TPHCM chỉ đạt 76%, trong khi mức yêu cầu phải từ 90% trở lên một phần xuất phát từ chính các nhân viên y tế.

 

Một bệnh nhi mắc sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM)
Một bệnh nhi mắc sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM)

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp tăng độ bao phủ vắc xin sởi trong cộng đồng nhưng TPHCM mới chỉ có 76,2% trẻ em được tiêm phòng đủ 2 mũi sởi, trong khi đó yêu cầu tỷ lệ này phải đạt từ 90% trở lên. So với những năm trước, tỷ lệ này đã cao hơn khá nhiều nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. 

Mặc dù đánh giá cao vai trò của tiêm chủng dịch vụ trong việc nâng tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng nhưng BS Dũng cho biết, hiện vẫn có một số bất cập trong việc tiêm phòng vắc xin sởi dịch vụ. Có không ít nhân viên y tế tại các cơ sở tiêm chủng tư vấn phụ huynh đợi đến 12 tháng tuổi mới cho con tiêm phòng mũi tổng hợp 3 trong 1 gồm sởi – quai bị - rubella (MMR) thay vì tiêm mũi sởi đơn ở thời điểm 9 tháng. Như vậy có một số lượng lớn trẻ đến 12 tháng tuổi mới được tiêm ngừa sởi mũi 1, điều này sẽ khiến cho nguy cơ trẻ mắc sởi và lây lan sởi trong cộng đồng cao hơn. “Đây chính là lỗ hổng tiêm chủng khiến cho bệnh sởi bùng phát và lây lan mạnh trong thời gian qua bởi trong 3.000 trẻ mắc bệnh sởi từ tháng 8/2018 đến nay thì có đến 30% trẻ dưới 12 tháng tuổi và hoàn toàn chưa được tiêm phòng vắc-xin sởi”, BS Nguyễn Trí Dũng khẳng định. 

Trước tình trạng này, Sở Y tế TPHCM đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cần tư vấn đầy đủ, chính xác cho người dân về thời điểm tiêm phòng bệnh sởi. Cụ thể, cần tư vấn cho người dân nên tiêm phòng sởi mũi 1 ở thời điểm trẻ đủ 9 tháng tuổi. Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cung ứng vắc xin sởi đơn cho người dân; trong trường hợp cơ sở tiêm chủng dịch vụ không có vắc-xin này cần hướng dẫn người dân đưa trẻ đến trạm y tế để trẻ được tiêm phòng bệnh sởi đúng lịch.

Hiện nay, trung bình mỗi tuần có khoảng 250 trường hợp mắc sởi mới, theo nhận định của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, số ca mắc mới hàng tuần có thể sẽ không tăng thêm nhưng sẽ kéo dài đến giữa năm 2019. Vì thế, việc tiêm vét là vô cùng cần thiết. Trạm y tế phải rà soát thật kỹ số trẻ tại địa phương để sàng lọc những trẻ chưa được tiêm sởi nhằm vận động phụ huynh cho trẻ đi tiêm vét tại trạm y tế phường. Bên cạnh đó, các trạm y tế cũng cần phối hợp với trường học để có thể tiêm vét tại trường; các bệnh viện cũng cần kiểm tra lịch sử tiêm của các trẻ xuất viện để tiến hành tiêm bổ sung cho những trẻ chưa được tiêm đủ 2 mũi sởi.

Về việc triển khai tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 ComBE Five (thay thế vắc xin Quivaxem) trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, BS Nguyễn Trí Dũng cho biết, từ đầu tháng 2/2019, TPHCM mới bắt đầu triển khai tiêm phòng vắc xin này tại quận Tân Phú và quận 6. Tuy nhiên, sau 2 tuần triển khai chỉ có 66 trẻ được phụ huynh đưa đến tiêm phòng và chưa ghi nhận các biến chứng nặng sau tiêm. Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục mở rộng tiêm chủng vắc xin ComBe Five trên toàn địa bàn thành phố. 

Ngoài ra, trước sự e dè của người dân về vắc xin ComBE Five, Sở Y tế TPHCM đang lên kế hoạch mở rộng nguồn cung ứng vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tránh tình trạng “cháy” vắc xin dịch vụ như trước đây

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.