Tiêm filler - Trào lưu làm đẹp bất chấp nguy hiểm

[Ngày Nay] - Tiêm filler (chất làm đầy) hiện đang là lựa chọn lý tưởng của phái nữ, tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích làm đẹp thì phương pháp này cũng tiềm ẩn nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ.
Bệnh nhân 32 tuổi nhập viện trong trình trạng có lỗ rò chảy máu, dịch mủ liên tục từ ngực tiêm filler.
Bệnh nhân 32 tuổi nhập viện trong trình trạng có lỗ rò chảy máu, dịch mủ liên tục từ ngực tiêm filler.

Mới đây, tại Lễ khai trương Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, thời gian qua Khoa tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do làm đẹp bằng filler, phổ biến nhất là thủng lỗ dò ở mũi, ngực do quá trình vô trùng không tốt khi tiêm, một số ít trường hợp bị mù mắt do tiêm sai vị trí.

Trường hợp mới nhất là bệnh nhân nữ (32 tuổi) được các nhân viên một spa ở Long Biên tư vấn tiêm chất làm đầy để nâng ngực. Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi sinh con, ngực của chị bị chảy xệ, teo tóp nên rất tự ti. Giữa tháng 6 vừa qua, chị đến một cơ sở thẩm mỹ để được tư vấn nâng cấp “vòng 1”. Tuy nhiên, thay vì gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn thì tại cơ sở, người tư vấn cho chị lại chỉ là nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì vậy, lời khuyên chị nhận được là nên tiêm filler để có dáng ngực tự nhiên. Bệnh nhân cũng cho biết, ngay sau tiêm, chị khá hài lòng về vòng 1 của mình khi kích cỡ ngực tăng thêm khoảng 30%, tròn đều tự nhiên. Tuy nhiên được 3 ngày, chị phát hiện 2 bên ngực có dấu hiệu sưng đau. Khi hỏi lại cơ sở thẩm mỹ, nhân viên trấn an chị rằng đây chỉ là phản ứng rất bình thường, sẽ hết sau vài ngày.

Tuy nhiên đến ngày thứ 4, ngực chị sưng to gấp đôi bình thường, đỏ nựng chực chờ như sắp vỡ. Hốt hoảng, chị đến một cơ sở thẩm mỹ khác để tư vấn và được bác sĩ đục lỗ thoát dịch nhưng tình trạng sưng, đau không giảm.

Khi đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, bác sĩ phát hiện lỗ dò ở ngực của bệnh nhân vẫn đang chảy mủ liên tiếp. Qua chụp chiếu, bác sĩ xác định bệnh nhân may mắn khi filler chỉ được tiêm khu trú ở lớp mỡ dưới da.

Kết quả cấy dịch mủ cũng tìm thấy vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh, kết hợp ngày 2 lần nặn ép đẩy filler ra ngoài. Sau 8 ngày điều trị, ngực bệnh nhân đỡ sưng, bớt đỏ và dịch ít dần. Sau ngày thứ 12 bệnh nhân được ra viện.

Tương tự như trường hợp trên, trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ (27 tuổi) bị tắc động mạch mắt sau khi tiêm filler làm đầy mũi. Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh nhân, TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc cho biết, bệnh nhân tiêm filler tại một cơ sở spa ở Đài Loan tạo hình mũi bằng kim nhọn.

Ngay sau tiêm, bệnh nhân mất thị lực mắt phải và đau nửa đầu phải. Bệnh nhân đã không được xử trí đúng, kịp thời và trở về Việt Nam sau 7 ngày tiêm. Vì vậy, các bác sĩ rất khó có thể giữ mắt phải cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những người đang muốn làm đẹp bằng tiêm filler, đầu tiên cần phải xác định được nhu cầu của bản thân. Sau đấy là tìm đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên ngành để tìm ra những biện pháp phù hợp.

Sau khi được tư vấn, người muốn sử dụng sẽ biết được liệu phương pháp này có phù hợp với mình hay không và sau khi tiêm filler có đạt được kết quả như mong muốn hay không. Tránh trường hợp người sử dụng quá “ảo tưởng” về độ hoàn mỹ của phương pháp này với bản thân. Điều quan trọng nhất vẫn là mọi người nên tìm những cơ sở uy tín và lựa chọn sản phẩm filler có nguồn gốc rõ ràng.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.