‘Tiền mất, tật mang’ vì chữa bệnh vảy nến theo truyền miệng

[Ngày Nay] - Vảy nến là bệnh không thể khỏi hoàn toàn nên nhiều người bệnh đã tin theo những lời quảng cáo trên mạng và bỏ tiền mua sản phẩm. Kết quả, tiền thì mất mà bệnh nặng thêm.
‘Tiền mất, tật mang’ vì chữa bệnh vảy nến theo truyền miệng

Mới đây, các bác sỹ BV Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân bị ung thư da do tự ý sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc để chữa vảy nến. Bệnh nhân 35 tuổi có tiền sử vảy nến 10 năm nhưng tự điều trị bằng thuốc Đông y dạng viên hoàn. Bác sỹ chẩn đoán có thể bệnh nhân bị ngộ độc arsen mãn tính có trong thuốc Đông y.

Arsen là 1 kim loại nặng đã được sử dụng trong điều trị vảy nến từ rất lâu nhưng vì các nghiên cứu cho thấy tính độc hại của nó, nên hiện không được sử dụng. Tuy nhiên, một số loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc hiện vẫn có sử dụng arsen trong thành phần, do đó có thể gây độc cho bệnh nhân.

Đây không phải trường hợp cá biệt gặp biến chứng do sử dụng thuốc trôi nổi chữa bệnh vảy nến. ThS-BS Hoàng Thị Phượng, Phó khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Phụ trách phòng khám chuyên đề bệnh vảy nến, BV Da liễu Trung ương cho biết: Chúng tôi đã gặp những trường hợp bệnh nhân bị đỏ da toàn thân do một số thuốc sử dụng corticoid toàn thân. Nặng hơn là những bệnh nhân bị suy thượng thận, thậm chí một số trường hợp nhiễm trùng huyết do đắp sản phẩm dân gian Đông y để chữa vảy nến.

Trong số nhiều quảng cáo trên mạng về các bài thuốc dân gian chữa vảy nến, có nhiều quảng cáo khẳng định dùng gel lô hội, bột nghệ, lá trầu không, thậm chí cả sữa non sẽ chữa khỏi hoàn toàn bệnh vảy nến. Tuy nhiên, bác sỹ Phượng cho biết: “Bệnh vảy nến là bệnh mãn tính hiện nay chưa có thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn-kể cả thuốc đắt nhất 300 đến 400 triệu đồng/năm cũng không thể chữa được mà chỉ cải thiện, giảm sự xuất hiện nhanh của bệnh. Khi có bệnh, người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa để được tư vấn điều trị trực tiếp, bác sỹ sẽ cho phác đồ và đồng hành với bệnh nhân tìm ra phương thuốc có hiệu quả tốt nhất chứ không nên tin những truyền miệng bên ngoài, quảng cáo”.

Còn đối với những bài thuốc Đông y, tại BV Da liễu Trung ương hiện không áp dụng nữa nhưng các chuyên khoa ở các BV khác vẫn áp dụng. Để đảm bảo an toàn điều trị, người dân phải đến cơ sở có uy tín, được bác sỹ chuyên khoa chỉ định chứ không theo truyền miệng, không sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc.

“Chúng tôi không khuyến cáo sử dụng các bài thuốc Đông y không rõ nguồn gốc vì khi điều trị không đúng bệnh sẽ nặng lên, từ thể vảy nến thông thường chuyển sang đỏ da toàn thân vảy nến hoặc vảy nến thể chảy mủ khó có thể trở lại thể bình thường, gây tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân”, bác sỹ Phượng cảnh báo.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.