Tiến tới 'xóa sổ' khói thuốc nơi công cộng

[Ngày Nay] - Sau 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, nhận thức của cộng đồng về THTL đã tăng lên, số người từ bỏ thuốc lá tăng; không còn việc mời thuốc, ép hút thuốc; đã có nhiều mô hình “không khói thuốc” được triển khai…
Sau 5 năm đã có nhiều mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc được triển khai hiệu quả.
Sau 5 năm đã có nhiều mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc được triển khai hiệu quả.

Theo ThS Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, sau khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được ban hành, công tác truyền thông đã được triển khai, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi của công chức, viên chức, người lao động, và người dân về thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng và nơi làm việc; đã có sự tăng đáng kể hiểu biết về tác hại của hút thuốc lá thụ động.

Nghiên cứu đánh giá hàng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ PCTHTL thực hiện trong giai đoạn 2014-2018 chỉ ra năm 2018, có tới 92% những người được hỏi tin rằng tiếp xúc với thuốc lá thụ động gây ra các bệnh về phổi (so với 86% vào năm 2016); 96% người được hỏi nói rằng họ quan tâm đến sức khỏe của con họ khi họ hút thuốc gần con họ; 93% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần người khác và 96% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần trẻ em.

Đến nay đã có 1.560 cơ quan hành chính, 3.778 trường mẫu giáo, 3.577 trường tiểu học, 2.502 trường THCS, 1.010 trường THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên và trong nhà; 169 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại khu vực trong nhà; 208 công ty xe khách thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và cấm hút thuốc trên xe khách; 4.442 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà; 508 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên và trong nhà; 305 nhà hàng, 400 khách sạn thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong nhà.

Theo Báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: 5 năm qua đã có 195.000 công nhân viên chức lao động bỏ thuốc lá; trên 200.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động giảm hút thuốc lá.

Báo cáo điều tra Tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 cho thấy: Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 ở hầu hết các địa điểm. Tại gia đình (từ 73,1% xuống còn 59,9%); tại nơi làm việc (từ 55,9% xuống còn 42,6%); tại các trường đại học, cao đẳng (từ 54,3% xuống còn 37,9%); trên phương tiện giao thông công cộng (từ 34,4% xuống còn 19,4%); tại trường học (từ 22,3% xuống còn 16,1%); và tại cơ sở y tế (từ 23,6% xuống 18,4%) - ThS. Trần Thị Trang cho biết.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.