'Tôi tự hào khi mình đã góp sức giúp đất nước loại bỏ Ebola'

[Ngày Nay] - Đối với Jean-Pierre Masuku, cuộc chiến chống dịch Ebola mới ở Bắc Kivu, ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), không phải là mới. Ông đã chứng kiến căn bệnh này ở tỉnh Equateur, cách các khu vực mới bị ảnh hưởng 2.500 km về phía tây.
'Tôi tự hào khi mình đã góp sức giúp đất nước loại bỏ Ebola'

“Nhưng bất kể nó là gì, bạn sẽ không thể nhanh chóng làm quen với việc chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm, dễ lây và chết người như Ebola,” ông nói.

Jean-Pierre Masuku là một nhân viên của UNICEF, hoạt động giao tiếp cộng đồng. Ông đã đi đến Beni với đội truyền thông đầu tiên của UNICEF, chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Y tế DRC thông báo về dịch Ebola mới bùng phát.

Tôi thông báo cho mọi người rằng Chính phủ đã đưa ra một đường dây nóng miễn phí cước mà họ có thể gọi để báo cáo các trường hợp nghi ngờ Ebola trong cộng đồng của họ. Họ phải được điều trị nhanh chóng tại các dịch vụ y tế có thẩm quyền để tránh bất kỳ sự lây nhiễm nào xung quanhJean-Pierre Masuku, một nhân viên của UNICEF

“Vào những ngày đâu tiên, công việc của tôi không hề dễ dàng chút nào. Quy mô của cuộc khủng hoảng vẫn chưa rõ ràng, thêm vào đó tài nguyên, nguồn nhân lực và tài chính cho chiến dịch còn thiếu. Nhưng UNICEF nhanh chóng huy động các đội và các phương tiện cần thiết để có thể đưa ra những chiến dịch tại chỗ để đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày công bố, hơn 20 trường hợp nhiễm Ebola đã được xác nhận tại 2 khu vực: Beni và Trung tâm y tế Mangina cách Beni khoảng 30 km về phía đông. Trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này, UNICEF đã huy động khoảng 20 chuyên gia truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân địa phương. “Với sự hỗ trợ của các tổ chức địa phương, tôi nhắc nhở mọi người rằng vệ sinh tốt và thường xuyên rửa tay là điều cần thiết để bảo vệ chính mình chống lại bệnh tật”.

'Tôi tự hào khi mình đã góp sức giúp đất nước loại bỏ Ebola' ảnh 1

Tại trung tâm của Beni, Jean-Pierre không ngừng lặp đi lặp lại những thông điệp phòng ngừa trên chiếc loa của mình. Về phía mình, các thành viên của tổ chức phi chính phủ tại địa phương phân phối tờ rơi dự phòng.

“Tôi thông báo cho mọi người rằng Chính phủ đã thiếp lập một đường dây nóng miễn phí cước mà họ có thể gọi để báo cáo các trường hợp nghi ngờ Ebola trong cộng đồng của họ. Họ phải được điều trị nhanh chóng tại các dịch vụ y tế có thẩm quyền để tránh bất kỳ sự lây nhiễm nào xung quanh”.Trong khi Jean Pierre thông báo số điện thoại đường dây nóng, những người qua đường xung quanh ông ghi lại nó trên điện thoại di động của mình. Người dân rõ ràng lo ngại về dịch bệnh. Mọi người đều muốn tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng của họ khỏi căn bệnh chết người này. “Trong ủy ban truyền thông mà UNICEF điều hành với Chính phủ, chúng tôi xác định tất cả các đối tác có thể giúp chúng tôi tương tác với người dân địa phương. Tất cả các ý tưởng đều được chào đón. Chúng được thảo luận tại cuộc họp hàng ngày của chúng tôi. ”Công việc chắc chắn sẽ không kết thúc. Ở Mangina, tâm chấn khác của Ebola, các đồng nghiệp của Jean-Pierre đang triển khai các hoạt động tương tự.

UNICEF đã đào tạo hàng chục nhân viên y tế địa phương. Họ đi đến từng nhà để giáo dục mỗi gia đình trong các cộng đồng bị ảnh hưởng. Các đài phát thanh địa phương và các nhà báo phát sóng tin nhắn dự phòng cho người nghe và độc giả của họ.

Theo unicef.org

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.