Tổn thương gan làm bệnh nhân COVID-19 trở nên trầm trọng hơn

Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy, tỷ lệ xét nghiệm men gan cao bất thường tăng ở những bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại các bệnh viện ở Hoa Kỳ, làm cho tình trạng bệnh COVID-19 trở nên trầm trọng hơn... 
Tổn thương gan làm bệnh nhân COVID-19 trở nên trầm trọng hơn

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Gan Yale ở New Haven, đã phân tích các xét nghiệm gan từ 1.827 bệnh nhân COVID-19, nhập viện từ ngày 14/3 đến ngày 23/4/2020. Kết quả cho thấy, có đến 42%-67% bệnh nhân trong nghiên cứu có các xét nghiệm gan bất thường khi nhập viện (tùy thuộc vào loại enzyme nào trong hai loại enzyme được đo lường). Trong thời gian nằm viện, các con số này tăng lên lần lượt là 62%-83%. Trước đó, một phân tích dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy chỉ khoảng 15% bệnh nhân COVID-19 nhập viện có kết quả xét nghiệm gan bất thường.

Theo các nhà nghiên cứu, gia tăng tổn thương gan ở bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ có thể liên quan đến nhiều yếu tố khác như bệnh gan nhiễm mỡ do rượu hoặc không do rượu (NAFLD). NAFLD có liên quan đến béo phì, huyết áp cao, tiểu đường và mức cholesterol cao. Viện Y tế Quốc gia (NIH) ước tính rằng 30-40% người trưởng thành ở Hoa Kỳ có NAFLD. Bên cạnh đó, hàng triệu người bị nhiễm viêm gan B,C.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 1/4 số bệnh nhân có xét nghiệm gan bất thường trước khi nhiễm SARS-CoV-2. Ngoài ra, tình trạng men gan cao bất thường còn do tác dụng phụ của một số loại thuốc mà bác sĩ đang sử dụng để điều trị COVID-19…

Theo các nhà khoa học, bất kể họ phát triển các vấn đề về gan trước hay sau khi nhập viện với COVID-19, đều có liên quan đến tình trạng COVID-19 trở nên tồi tệ hơn, cần được chăm sóc đặc biệt hơn, phải thở máy và tăng nguy cơ tử vong.

Theo SK&ĐS
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.