TP.HCM khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19 trong các bệnh viện

Các bệnh viện cần duy trì hoạt động kiểm tra, sàng lọc 24/7 đối với tất cả mọi người khi vào bệnh viện, đảm bảo mọi người phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện tờ khai y tế.
Các bệnh viện cần sàng lọc 24/7 đối với tất cả mọi người khi vào bệnh viện. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Các bệnh viện cần sàng lọc 24/7 đối với tất cả mọi người khi vào bệnh viện. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Ngày 22/5, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khuyến cáo việc triển khai phòng, chống dịch trong các bệnh viện nhằm phù hợp với những yêu cầu mới trong tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm dịch COVID-19 và làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nhiễm trùng khác trong bệnh viện như duy trì hoạt động kiểm tra, sàng lọc 24/7 đối với tất cả mọi người khi vào bệnh viện, đảm bảo mọi người phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện tờ khai y tế.

Duy trì buồng khám sàng lọc, khu cách ly (nếu có), đảm bảo thông thoáng và tách biệt khỏi các khoa, phòng khác của bệnh viện. Đảm bảo các buồng cách ly áp lực âm tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận và điều trị người bệnh mắc COVID-19 luôn sẵn sàng hoạt động.

Các bệnh viện tuyến trên ưu tiên tiếp nhận người bệnh nặng do tuyến dưới chuyển tuyến và hạn chế tối đa các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới có thể thực hiện được.

Khuyến khích tăng cường triển khai khám theo giờ hẹn trước, hạn chế tình trạng tập trung đông người tại Khoa Khám bệnh, có giải pháp hạn chế số lượng người đến bệnh viện để thăm bệnh.

Các bệnh viện cũng cần có giải pháp tác động để duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người bệnh, thân nhân người bệnh (nếu được); duy trì hoạt động của các “trạm vệ sinh tay” trong bệnh viện, có giải pháp khuyến khích người bệnh và thân nhân người bệnh thường xuyên rửa tay hoặc sát trùng tay.

Đồng thời, mở rộng đối tượng khám sàng lọc và chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đến khám hoặc đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện của hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng nghi do virus, trong đó cần đặc biệt quan tâm đối với các chùm ca bệnh (có từ 2 trường hợp mắc ở cùng một hộ gia đình hoặc cùng một lớp học hoặc cùng một phòng làm việc…) hoặc nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính.

Khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 cần chuyển ngay vào khu cách ly, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và chuyển mẫu đến bệnh viện được phép thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2; bố trí mỗi người bệnh một buồng riêng trong khi chờ kết quả xét nghiệm, nếu kết quả dương tính, chuyển người bệnh đến một trong các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị.

Bên cạnh đó, cần lưu ý trường hợp người bệnh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài được chuyển về để điều trị tiếp vì các bệnh lý khác nhau phải được xét nghiệm virus SARS-CoV-2, chăm sóc và theo dõi trong khu cách ly của các bệnh viện theo đúng quy định; đảm bảo cung ứng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho tất cả nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác khám, chữa bệnh hoặc thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, trực tiếp chăm sóc, điều trị người bệnh nghi ngờ hoặc mắc COVID-19.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng khuyến khích các bệnh viện tổ chức học tập, chia sẽ kinh nghiệm lẫn nhau những mô hình phòng, chống dịch có hiệu quả./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: