TP.HCM: Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng lớn hiếm thấy

(Ngày Nay) - Ngày 14/5, đại diện Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các bác sỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy khối u khổng lồ có dung tích lên đến 48l cho một nữ bệnh nhân bị u nang buồng trứng.
TP.HCM: Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng lớn hiếm thấy

Đây là bệnh nhân có khối u trong ổ bụng lớn nhất Việt Nam và là một trong năm khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Cách đây bốn năm, người bệnh Đ.T.T (sinh năm 1979, ngụ tỉnh An Giang) phát hiện mình bị u nang buồng trứng. Từ đó đến nay, chị đã đi thăm khám tại các bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa An Giang, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tại các bệnh viện này, các bác sỹ đã “bó tay” với tình trạng bệnh của chị.

“Đã có lần tôi được đưa lên bàn mổ, tuy nhiên sau khi gây mê tôi lại bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn nên các bác sỹ không dám thực hiện phẫu thuật và lại trả tôi về nhà,” chị Đ.T.T kể lại.

Cũng từ đó, chị Đ.T.T phải sống chung với khối u ngày một lớn dần trong bụng. Đến thời điểm được phẫu thuật đã to gấp 3 lần bụng của một phụ nữ mang thai và cân nặng lên đến 115kg.

Cuối tháng 4/2018, chị T. cảm thấy bụng đau, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc (An Giang) lên Bệnh viện Đại học Y dược để điều trị.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ lưỡng những phương án điều trị, các bác sỹ quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân bởi nếu để chậm trễ thì rất nguy hiểm do khối u chèn ép khiến bệnh nhân không thể thở được.

TP.HCM: Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng lớn hiếm thấy ảnh 148l dịch và 3,1kg vỏ bao của khối u được các bác sỹ lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân Đ.T.T. (Ảnh:TTXVN/phát)

Ngày 8/5, bệnh nhân Đ.T.T được đưa lên bàn mổ. Tiến sỹ-bác sỹ Phan Tôn Ngọc Vũ - Trưởng khoa Gây mê hồi sức - cho biết do người bệnh từng có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn khi được gây mê ở lần mổ trước nên các bác sỹ rất cẩn thận đánh giá toàn diện những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra với người bệnh khi gây mê trong lần phẫu thuật này.

Với trang thiết bị hiện đại và sự hỗ trợ liên chuyên khoa sâu, các bác sỹ đã gây mê thành công. Tuy nhiên sau khi khối u được lấy ra thì bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu rối loạn, ngưng tim, phù phổi. Bằng kỹ thuật nghiệp vụ, các bác sỹ đã đưa bệnh nhân trở về trạng thái ổn định.

Còn bác sỹ Lê Thị Kiều Dung - Trưởng khoa Phụ sản, người trực tiếp phẫu thuật chia sẻ: “Khó khăn trong ca phẫu thuật này là khối u quá to, gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Trong quá trình phẫu thuật còn có nguy cơ bệnh nhân bị suy hô hấp hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học."

Sau hơn 6 giờ ròng rã, ca phẫu thuật đã thành công, các bác sỹ đã hút 48l dịch và lấy 3kg vỏ bao của khối u ra khỏi cơ thể người bệnh an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện. Theo các bác sỹ, rất may mắn cho chị T. bởi đây là khối u nhầy lành tính.

Chia sẻ niềm vui sau ca phẫu thuật, chị Đ.T.T cho hay chị cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhõm hơn nhiều, có thể đi lại được, không giống như trước đây đứng không được, ngồi không xong, nằm càng không ổn. Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết, bệnh nhân sẽ còn phải trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ da thừa ở bụng nhằm tránh tình trạng ruột bị thoát vị do phần da thừa sau khi lấy khối u còn khá nhiều.

Theo Vietnamplus
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.