Trì hoãn ung thư vú tái phát

Ung thư vú tái phát là khi ung thư trở lại sau điều trị ban đầu. Dinh dưỡng, vận động hợp lý và giữ tinh thần lạc quan giúp trì hoãn sự trở lại không mong muốn. 
Trì hoãn ung thư vú tái phát

Nhận biết ung thư vú tái phát

Chuyên gia của Bệnh viên K T.Ư cho hay, ung thư vú có thể tái phát bất kỳ thời điểm nào tại chỗ, tại vùng, hoặc có thể di căn các tạng: hạch, xương, gan, phổi, não... Khi ung thư tái phát di căn thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Có thể nhận biết triệu chứng tái phát tại chỗ: Khối u cục cứng tại vùng vú đã phẫu thuật; da trên vú co rút hay phù nề, viêm đỏ; xuất hiện một hay nhiều khối u không đau sờ rắn dưới da; tiết dịch, rỉ nước hoặc sẹo mổ không liền. 

Khối u di căn với việc có thể sờ thấy hạch vùng cổ, vùng trên xương đòn, cứng, ít di động; sờ thấy hạch vùng nách cùng bên hay đối bên. Có thể là tình trạng đầy bụng, khó tiêu; đau tức bụng, đau đầu, chóng mặt, rối loạn thị giác...

Ung thư vú ngày càng trẻ hóa, thường nguy cơ tái phát, di căn sẽ gặp với những trường hợp: khối u lớn; không xạ trị sau phẫu thuật bảo tồn…

Tái khám định kỳ theo hẹn để được theo dõi phát hiện sớm các bất thường (nếu có). Khi người bệnh ung thư vú nghi ngờ hoặc được xác định tái phát di căn thì cần gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn kịp thời. Tùy vào sức khỏe bệnh nhân, giai đoạn và phương pháp điều trị trước đây, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp. 

Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh điều trị ung thư vú nên tái khám 3 tháng/lần trong 2 năm đầu và 6 tháng/lần trong 3 năm tiếp theo để phát hiện và kịp thời điều trị. 

Khám tầm soát, kiểm tra định kỳ là biện pháp phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư vú.

Trì hoãn ung thư vú tái phát ảnh 1

Tầm soát phát hiện sớm ung thư vú giúp điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ tái phát sau điều trị

Thịt đỏ nào nên hạn chế? 

Tuy việc ung thư tái phát khó kiểm soát, nhưng nên duy trì chế độ ăn phù hợp để giảm nguy cơ ung thư tái phát. Trong đó, tăng cường rau xanh, trái cây.

Kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh thừa cân béo phì bằng chế độ ăn và luyện tập phù hợp. Lưu ý, cần được bác sĩ hướng dẫn về thời điểm luyện tập và chế độ tập tránh nguy cơ bị chấn thương.

GS-TS Lê Thị Hương, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, người ung thư nên ít ăn thịt đỏ, nhưng là thịt của con bốn chân, không phải là thịt có màu đỏ. Người bệnh ung thư nên ăn nhiều thịt gia cầm, thịt gà, thịt vịt. Trong trường hợp thèm ăn có thể ăn thịt đỏ với lượng nhỏ theo tư vấn của bác sĩ. Bên cạnh đó, thêm các loại thịt cá, tôm, hải sản vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như omega 3, omega 6, các chất khoáng, vitamin, kẽm, sắt… 

Các bác sĩ lưu ý thêm, người bệnh được chẩn đoán ung thư (UT) thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bệnh nhân không nên nghe theo những lời khuyên phản khoa học mà tự ý cắt giảm khẩu phần ăn. Nếu cơ thể suy kiệt, không đủ sức chống chọi với UT thì dù bệnh nhân có điều trị theo đúng phác đồ vẫn có thể tử vong. Do đó, duy trì dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp cho người UT là điều kiện cần thiết cho điều trị.

Nếu người mắc UT mà nhịn ăn hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ phải gánh hàng loạt hậu quả, tác động tiêu cực đến sức khỏe như: suy dinh dưỡng, teo cơ, suy giảm sức đề kháng điều trị, kéo dài thời gian nằm viện. Dinh dưỡng không phù hợp còn khiến người mắc UT không đủ sức khỏe để được phẫu thuật, xạ trị, chất lượng sống giảm sút.

Lưu ý, một số trường hợp ung thư vú có bệnh mạn tính: đái tháo đường, tăng huyết áp… cần tuân thủ đầy đủ chế độ thuốc, dinh dưỡng… Đặc biệt, cần giữ tinh thần lạc quan để việc điều trị ung thư hiệu quả hơn, ngay cả khi tái phát.

Theo Thanh Niên
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.