Trị mụn không đúng cách, mặt cô gái biến thành mảng cơm cháy chỉ sau 10 ngày

(Ngày Nay) - Gương mặt cô gái 20 tuổi đang lành lặn bỗng dưng biến thành từng mảng sần như cơm cháy, phải nhập viện điều trị.
Gương mặt của cô gái sau khi trị trứng cá tại một phòng khám tư
Gương mặt của cô gái sau khi trị trứng cá tại một phòng khám tư

Theo thông tin từ báo Gia Đình Mới, chị Đ.T.H (20 tuổi) đến từ Hải Phòng nhập viện Bệnh viện Da liễu Trung ương với nhiều tổn thương sẩn đỏ, đóng vảy mảng dày ở vùng mặt. Cô cho biết, trước đó đã đến khám tại một phòng khám tư ở Hải Phòng và được chẩn đoán bị mụn trứng cá, bác sỹ ở đây chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày; Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày.

Sau 10 ngày điều trị, cô thấy xuất hiện nhiều hơn các tổn thương cục, nang mụn tiết dịch, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều. Chị quay trở lại phòng khám tư và được bác sỹ chỉ định uống thêm Isotretinoin 20mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày. Sau uống 4 ngày chị thấy tình trạng ngày càng nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều hơn kèm theo xuất hiện các sẩn đỏ ở lưng ngực.

Quá lo lắng, nên chị Đ.T.H lên bệnh viện da liễu Hà Nội khám bệnh. BS. Lê Văn Minh, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết,  trên mặt  bệnh nhân có nhiều sẩn mủ, cục xuất hiện rải rác ở vùng mặt, tập trung nhiều ở vùng trán, hai bên má, các tổn thương đóng vảy tiết vàng, dầy và có tổn thương rải rác vùng lưng.

Trao đổi với báo Sức khỏe và Đời sống, TS.BS. Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết, bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin - một loại thuốc điều trị mụn trứng cá.

"Hướng điều trị cho bệnh nhân sẽ là chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin, và tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ"- TS. Kiêm cho hay.

Theo các bác sĩ, trứng cá là một bệnh da thông thường rất hay gặp, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bệnh có thể diễn biến kéo dài, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, tâm lý cũng như sự tự tin của bệnh nhân. Sau điều trị Isotretinoin trứng cá dễ bùng phát, tăng lên các tổn thương viêm (mụn mủ, sẩn mủ, cục, nang, nốt) so với lần khám trước và ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, nguy cơ để lại sẹo xấu cao nếu không được điều trị kịp thời. Cơ chế của sự bùng phát sau điều trị bằng Isotretinoin chưa rõ ràng, nhưng có liên quan đến việc giải phóng nhiều kháng nguyên của P. acnes và kháng nguyên của vỏ nang lông tuyến bã, tăng cường đáp ứng viêm của  bạch cầu đa nhân trung tính,...

Do đó, TS. Kiêm cũng khuyến cáo các bác sĩ cần cần phải theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và xử lý kịp thời các cơn bùng phát trứng cá khi điều trị bằng vitamin A acid.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.