Trung Quốc báo cáo thêm 17 người nhiễm virus corona

(Ngày Nay) - Ngày 19/1, Trung Quốc báo cáo thêm 17 trường hợp nhiễm virus viêm phổi lạ do một chủng corona virus mới gây ra.
 Bệnh viện nơi điều trị các bệnh nhân nhiễm coronavirus ở Vũ Hán. - Ảnh: Getty
Bệnh viện nơi điều trị các bệnh nhân nhiễm coronavirus ở Vũ Hán. - Ảnh: Getty

Trong số 17 người nhiễm mới, có 3 người đang trong tình trạng nghiêm trọng. 2 người trong số đó quá nguy kịch nên không thể chuyển đi nơi khác điều trị.

Những bệnh nhân này có độ tuổi từ 30 đến 79, đều sống ở thành phố Vũ Hán - nơi được cho là vùng tâm dịch.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, ở Vũ Hán đã có tổng cộng 62 người nhiễm bệnh. 8 người trong số đó đang nguy kịch, 19 người đã khỏi bệnh và xuất viện. Số còn lại được điều trị cách ly. Hiện đã có 2 người thiệt mạng, bao gồm một cụ ông 69 tuổi.

Ủy ban Y tế Vũ Hán cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy bệnh lây từ người sang người, nhưng đây vẫn là khả năng không thể loại trừ.

Chủng coronavirus mới có liên quan đến virus Sars, từng khiến gần 650 người thiệt mạng trên khắp Trung Quốc hồi năm 2002 - 2003. Cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết đã bắt đầu xét nghiệm tất cả các trường hợp viêm phổi trên toàn thành phố Vũ Hán để kịp thời phát hiện những người mắc bệnh.

3 trường hợp mắc corona virus mới ở nước ngoài cũng đã được ghi nhận, trong đó có 2 trường hợp ở Thái Lan và một trường hợp ở Nhật Bản.

Trung Quốc báo cáo thêm 17 người nhiễm virus corona ảnh 1

Trung Quốc đang lo đối phó với bệnh viêm phổi lạ. - Ảnh: Yeni Safak

Dịch bùng phát xảy ra ngay trước thềm Năm mới âm lịch, khi rất nhiều người Trung Quốc sẽ di chuyển về quê hoặc ra nước ngoài để ăn mừng dịp lễ này. Chính phủ Trung Quốc ước tính, các hành khách sẽ thực hiện tổng cộng 440 triệu chuyến đi bằng đường sắt và 79 triệu chuyến bằng đường hàng không trong khoảng thời gian này.

Nhiều người dân lo ngại đây sẽ là cơ hội để virus lây lan nhanh: “Chúng tôi đến từ Nhật Bản- nơi cũng đã có một trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Chúng tôi thực sự lo lắng khi trở về Nhật Bản”.

“Người dân Hong Kong đã phải đối mặt với dịch SARS nguy hiểm năm 2003 và virus mới tại Vũ Hán cũng tương tự. Tôi thực sự lo sợ vì đã có 2 người chết vì loại virus này”, một người dân khác cho hay.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định, hiện chưa có trường hợp nào lây lan từ người sang người và có thể do các động vật bị nhiễm bệnh, đặc biệt là từ một khu chợ hải sản và động vật sống ở Vũ Hán. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cho rằng, dịch bệnh đang diễn biến rất đáng lo ngại. Sự lây lan virus sang các quốc gia khác cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và khả năng có nhiều trường hợp chưa được báo cáo.  

Sau cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới về sự bùng phát của dịch bệnh, các nhà chức trách sân bay ở Mỹ cũng như hầu hết các quốc gia châu Á, bao gồm Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia đang giám sát chặt chẽ những hành khách từ Vũ Hán.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.