Truyền máu hoàn hồi cứu bé trai vỡ lách do té cây nhãn

(Ngày Nay) - Cú ngã khiến vỡ lách nặng, mất máu quá nhiều, bé trai bị buộc phải cắt bỏ hoàn toàn lách và sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi mới giữ lại được mạng sống.
Bé trai hồi phục tốt sau cuộc phẫu thuật
Bé trai hồi phục tốt sau cuộc phẫu thuật

Theo thông tin từ báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/6, BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết đã cứu sống bé trai T.Q.H. (13 tuổi, sống ở Trà Ôn, Vĩnh Long) bị vỡ lách và mất máu nhiều do chấn thương.

Trước đó, trong khi bé trai đang trèo cây nhãn thì bị té ngã và đau hông trái, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu với tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ lá lách độ 4, cuốn lá lách bị đứt ngang, trong ổ bụng có dịch và gần 1.500 ml máu nên được các bác sĩ tại bệnh viện cắt bỏ toàn bộ lá lách và sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi để lấy máu trong ổ bụng truyền lại cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sức khỏe em H. hồi phục tốt.

Ths.Bs Nguyễn Hữu Kỳ Phương -Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, phương pháp truyền hoàn hồi là phương pháp lấy máu của bệnh nhân để truyền lại cho chính bệnh nhân, được xem là một phương pháp hỗ trợ tối ưu để sử dụng trong các phẫu thuật có nguy cơ mất máu lớn, đặc biệt là các ca phẫu thuật cấp cứu mạch máu, tim mạch, vỡ gan, vỡ lách, thai ngoài tử cung vỡ.

Cũng theo bác sĩ Kỳ Phương, việc cắt bỏ lá lách không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh nhân, tuy nhiên bệnh nhân nên đi chích ngừa phế cầu để phòng ngừa viêm phổi cũng như chú ý phòng tránh các bệnh nhiễm trùng, Báo Tin Tức đưa tin.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.