Từ 15/7, nhiều dịch vụ khám BHYT sẽ giảm tới hơn một nửa

Từ ngày 15/7 tới, có 88 mức giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh giảm, giảm mạnh nhất là một số dịch vụ kỹ thuật, chiếu chụp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ ngày 15/7 tới, khi đi khám bệnh bằng BHYT người dân sẽ được hưởng một số dịch vụ khám, chữa bệnh với mức giá thấp hơn so với trước kia. Thậm chí có một số dịch vụ còn giảm tới hơn một nửa. Trong đó, giảm giá mạnh nhất là một số dịch vụ kỹ thuật như: Phẫu thuật tạo thông động tĩnh mạch AVF giảm từ 7,2 triệu xuống còn 3,6 triệu đồng; phẫu thuật cắt Amidan bằng dao điện giảm từ 3,6 triệu xuống còn 2 triệu đồng, , nội soi tai mũi họng giảm hơn 2 lần…

Đó là những nội dung mới trong Thông tư 15 (thay thế thông tư 37 trước đó) quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc vừa được Bộ Y tế thông qua; sẽ có 6 giá khám bệnh, 42 giá ngày giường theo hạng bệnh viện và trạm y tế, 40 giá dịch vụ kỹ thuật chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán như: Siêu âm, Xquang, MRI, CT scanner, PET-CT; Nội soi tai mũi họng, y học cổ truyền, phục hồi chức năng... được điều chỉnh giảm.

Không chỉ giá một số dịch vụ kỹ thuật, giá khám bệnh cũng được điều chỉnh giảm từ 15- 20%; giá ngày giường tùy hạng bệnh viện (ngoài bệnh viện hạng đặc biệt) cũng giảm từ 2- 10%.

Theo đó, giá khám bệnh sẽ giảm từ 4.800 đến 5.900 đồng ở các hạng bệnh viện. Cụ thể, giá khám tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 giảm từ 39.000 đồng/lượt khám xuống còn 33.100 đồng/lượt khám; giá tại bệnh viện hạng 2 giảm từ 35.000 đồng/lượt khám xuống còn 29.600 đồng/lượt khám; giá khám tại trạm y tế xã, bệnh viện hạng 4 giảm từ 23.300 đồng/lượt khám xuống 29.000 đồng/lượt khám.

Còn giá giường bệnh cũng giảm đối các bệnh viện từ hạng 1 trở xuống. Cụ thể, giá ngày giường điều trị hồi sức tích cực, ghép tạng… tại bệnh viện hạng 1 sẽ giảm từ 632.200/ngày xuống còn 615.600 đồng/ngày; giá ngày giường hồi sức cấp cứu, chống độc tại bệnh viện hạng 4 giảm từ 226.000 xuống 221.200 đồng. Trường hợp người bệnh nằm trên băng ca, giường gấp sẽ được áp dụng mức giá bằng 50% giá ngày giường theo từng loại chuyên khoa.

Theo đại diện Bộ Y tế, đợt điều chỉnh này áp dụng đối với khám, chữa bệnh bằng BHYT, nhằm cân đối quỹ và chất lượng khám chữa bệnh. Hiện nay do mức đóng BHYT còn thấp, chưa có sự điều chỉnh mức đóng nên Bộ Y tế sẽ điều chỉnh giá của một số dịch vụ thông thường cho phù hợp. Sự điều chỉnh này cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các đối tượng người nghèo, cận nghèo.

Theo Báo Tin Tức

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.