Tưởng làm đẹp hóa… lại xấu

[Ngày Nay] - Với những lời mời gọi đầy sức thuyết phục như “làm đẹp không đau”, “thay đổi sau 15 phút”, “đảm bảo 100% về chất lượng” hay “sắc đẹp của phụ nữ là lời hứa hẹn của hạnh phúc”... các thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp mọc lên như nấm sau mưa đang hút lượng lớn khách hàng có mong muốn sở hữu vẻ ngoài hoàn mỹ.
Tưởng làm đẹp hóa… lại xấu

Rủi ro khi làm đẹp

Ngoài các phẫu thuật mí đôi, lấy mỡ, nâng cung mày… đường ngoài hoặc có laser trợ giúp, vốn đã khá kinh điển. Gần đây nổi lên hai kỹ thuật mới để tăng thẩm mỹ tại mắt, đó là tiêm chất làm đầy filler và khâu chìm nhấn mí đôi. Tuy nhiên, thời gian qua, tại Bệnh viện Mắt Trung ương và một số Trung tâm Mắt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phải tiếp nhận và xử lý các biến chứng có liên quan đến hai loại dịch vụ nói trên, nhẹ có, nặng có, mù lòa cũng có.

Theo BS Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương, tiêm filler (chất làm đầy) làm đẹp không đơn giản như mọi người nghĩ. Những tai biến do làm đẹp như tiêm chất làm đầy đôi khi để lại những rắc rối về thẩm mỹ, tiêm thuốc không rõ nguồn gốc, cắt mí mắt nhầm vào cơ nâng mí… khiến chị em hoang mang, lo lắng hoặc để lại sẹo do nhiễm trùng.

Ngoài những biến chứng nghiêm trọng kể trên, theo các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Mắt Trung ương, dịch vụ làm đẹp mắt thường gặp những biến chứng khác như tụ máu sưng nề vùng quanh mắt, đau, dị cảm, dị ứng, mụn mủ, mụn bọc mủ, u hạt do nhiễm trùng, hoại tử chỗ tiêm, các tai biến mạch máu, các biến chứng thải loại hay không dung nạp chất liệu filler… Chưa kể, nhiều nguy cơ tiềm ẩn lan truyền các bệnh truyền nhiễm nếu quá trình tiêm, phẫu thuật không bảo đảm vô trùng.

“Chất làm đầy nếu tiêm vào mạch máu sẽ gây tắc mạch. Tiêm nhiều quá mức gây biến chứng chèn mạch. Những tai biến này nếu làm tổn thương tế bào, dù “sửa chữa” đến mấy di chứng vĩnh viễn không thể loại bỏ do tế bào bị tổn thương, gây sẹo cho bệnh nhân”, BS Cương nói.

Sáng suốt khi chọn cơ sở làm đẹp

Theo các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, hai loại chất liệu an toàn nhất được nhiều chuyên gia tin tưởng khi tiêm filler là Acid Hyaluronic và Collagene. Trước khi tiêm phải luôn hút thử seringue phòng khi tiêm vào mạch máu, đây là điểm sống còn. Khi tiêm có thể pha loãng, trộn với thuốc tê và thuốc co mạch để giảm đau, chống chảy máu. Hạn chế thể tích thuốc bơm vào cơ thể  tối đa, bơm từ từ, không căng quá.

Để phòng ngừa các rủi ro khi đi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ, người dân cần tìm hiểu kỹ về phương pháp mà mình muốn làm đẹp, nhất là những phương pháp làm đẹp xâm lấn vào các bộ phận cơ thể.

Nếu bạn muốn tiêm filler thì phải chọn những nơi uy tín, được cấp phép. Những cơ sở thẩm mỹ đã được Sở Y tế cấp phép đều có ghi thông tin như: Số hiệu giấy phép hoạt động, tên bác sĩ phụ trách chuyên môn trên bảng hiệu của cơ sở.

“Người tiêm filler phải là một bác sĩ được đào tạo về filler, là bác sĩ thẩm mỹ, bác sĩ da liễu được đào tạo về filler và được cấp chứng chỉ hành nghề thì mới được tiêm filler cho bệnh nhân”, BS Cương nhấn mạnh.

Sau khi làm đẹp, nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường như đau nhức, sưng phù nề, nhìn mờ… cần lập tức đến cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa thăm khám ngay để được chữa trị kịp thời.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: