Tưởng thuốc tâm thần là kẹo, 3 chị em ngã lăn ra bất tỉnh

Tưởng thuốc tâm thần là kẹo, 3 chị em lấy ra ăn. Hậu quả, cả 3 lăn ra nhà bất tỉnh, hôn mê sâu.

Khoa Cấp cứu- Chống độc, BV Nhi TƯ vừa tiếp nhận 3 cháu bé ở Mỹ Đức, Hà Nội bị ngộ độc thuốc điều trị tâm thần. Trong đó bé N.T.M (5 tuổi) và N.T.H. ( 3 tuổi) là 2 chị em ruột, bé N.T.T (3 tuổi) là em họ, cả 3 nhập viện trong trạng li bì, hôn mê sâu.

Mẹ bé H. cho biết, trưa 5/1, trong lúc 3 cháu đang chơi cùng nhau, có lấy lọ thuốc của bố để trong hộp xốp ra chơi, sau đó tưởng kẹo nên cả 3 cùng nhau ăn. Bố của bé H. đang điều trị bệnh lý rối loạn thần kinh trung ương.

Đến chiều khi bố mẹ đi làm về, phát hiện cả 3 trẻ nằm li bì, bất tỉnh, gọi hỏi đều không phản ứng, được gia đình đưa đến bệnh viện huyện, sau đó chuyển xuống ngay BV Nhi TƯ chiều tối cùng ngày.

Tưởng thuốc tâm thần là kẹo, 3 chị em ngã lăn ra bất tỉnh ảnh 1

Bé H. vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện

BS Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu - Chống độc cho biết, ngay khi nhập viện, 3 bệnh nhi được xử trí theo hướng ngộ độc thuốc, cấp cứu rửa dạ dày, uống than hoạt và sử dụng thuốc để đào thải loại chất gây ngộ độc qua đường nước tiểu.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, hiện tình trạng 3 bé đã dần cải thiện, trong đó bé M. và T. đã tỉnh hoàn toàn, đi lại được và được xuất viện. Riêng bé H. vẫn còn hạn chế trong vận động, còn lơ mơ nên đang tiếp tục ở BV để theo dõi thêm.

BS Vinh cho biết, do cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, trẻ nhỏ khi uống nhầm thuốc người lớn, nhất là các thuốc thần kinh có thể ảnh hưởng thần kinh rất nặng nề.

Theo các bác sĩ, do cơ thể trẻ em còn nhỏ, hệ thần kinh và các bộ phận khác của các cháu còn đang phát triển, chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc uống nhầm thuốc của người lớn, nhất là thuốc thần kinh có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh rất nghiêm trọng như hôn mê sâu, thay đổi ý thức, nếu không được phát hiện sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó những loại thuốc này cần được bảo quản, giám sát chặt, cất ở tủ có khoá, tránh xa tầm tay trẻ em.

Trường hợp trẻ uống nhầm thuốc, các bác sĩ khuyến cáo, không đặt trẻ ở tư thế nằm, thay vào đó cần giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc đứng để các chất trong dạ dày không trào ngược lên.

Nếu trẻ còn tỉnh, cần nhanh chóng gây nôn bằng cách móc họng. Đồng thời, cho trẻ uống nhiều nước ấm rồi lại tiếp tục móc họng gây nôn nhằm rửa sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của thuốc hay hóa chất. Trong trường hợp bé hôn mê, co giật thì không nên gây nôn, chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: