Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên

Những nguyên liệu từ thiên nhiên dễ kiếm, dễ làm dưới đây sẽ giúp mẹ bầu xua tan nỗi lo về những vết rạn da đáng ghét trong thời kì mang thai.
Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên

Theo thống kê, có khoảng 80% chị em bị rạn da trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân là khi mang bầu, trọng lượng cơ thể phụ nữ tăng lên đột ngột trong một thời gian ngắn, khiến da không kịp phát triển để thích nghi, đa phần là ở bụng, mông, đùi và ngực. Mô liên kết dưới da (được tạo bởi các sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy. Nó tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh như rễ cây và cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da. Triệu chứng rạn da trở nên nặng hơn ở những phụ nữ tăng cân quá nhanh, nhiều trong thai kỳ, mang song thai, thai nhi lớn hoặc chứa nhiều nước ối.

Ở mỗi người, vết rạn da lại hình thành rất khác nhau, tùy theo sắc tố da mà mỗi người mang vết rạn màu nâu, nâu đỏ, hồng hay nâu sẫm. Theo thời gian, các vết rạn trên sẽ nhạt đi và để lại màu trắng nhờ nhờ trên da. Tuy rạn da không ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em nhưng nó lại gây mất thẩm mỹ.

Trị rạn da sau khi sinh không phải là chuyện đơn giản. Thông thường, các mẹ phải mất 3-5 năm, các vết rạn da mới mờ dần, ở nhiều người rạn da còn theo cả chục năm. Điều này sẽ khiến chị em mất đi vẻ tự tin. Vì vậy tốt hơn cả, các mẹ nên học cách phòng ngừa rạn da ngay từ những ngày đầu mang thai.

Với phương châm phòng hơn chống, bạn nên chú ý ngăn ngừa vấn đề này ngay khi vết rạn chưa xuất hiện. Và khi đã bị rạn da thì bạn nên điều trị càng sớm để có kết quả tốt.

Dầu dừa

Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên - anh 1

Dầu dừa giúp làm mềm và tăng độ đàn hồi cho da.

Dưỡng chất trong dầu dừa sẽ thẩm thấu vào da, giúp làm mềm và tăng độ đàn hồi cho da.

Bắt đầu từ tuần thai thứ 20 mẹ bầu có thể thoa dầu dừa 2 lần trong ngày, vào sáng và tối ở những vùng da dễ bị rạn như bụng, ngực, mông, đùi. Dưỡng chất trong dầu dừa sẽ thẩm thấu vào da, giúp làm mềm và tăng độ đàn hồi cho da. Với cách làm này, khi bụng bầu lớn dần, da căng lên cũng sẽ không làm các sợi collagen và elastin bị đứt gãy gây rạn da.

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da. Đắp mặt nạ lòng trắng trứng sẽ giúp da mẹ trắng hồng. Ngoài ra, các mẹ bầu còn có thể tận dụng hiệu quả nó trong việc ngăn ngừa rạn da, chăm sóc sắc đẹp. Với những mẹ đã bị rạn da sau sinh, có thể sử dụng mặt nạ trứng gà để giảm bớt vết rạn.
Lọc lấy lòng trắng trứng rồi thoa lên vùng da bị rạn. Chờ cho lớp mặt nạ đó khô, tiếp tục bôi thêm 2 lớp nữa. Sau 15 phút rửa sạch bằng nước mát.
Các dưỡng chất trong lòng trắng trứng có tác dụng tốt trong việc khôi phục và tái tạo collagen cho da, giúp ngăn ngừa và trị rạn da hiệu quả. Các mẹ nên sử dụng lòng trắng trứng gà, tốt hơn cả là gà ta và nên thực hiện 3 lần một tuần.

Gelatin

Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên - anh 2

Gelatin là một chất tuyệt vời giúp mẹ hạn chế những vết rạn da.

Gelatin là một chất tuyệt vời giúp mẹ hạn chế những vết rạn da ‘xấu xí’. Việc hình thành collagen có tác dụng cải thiện độ đàn hồi của da và gelatin chính là chất quan trọng nhất trong quá trình hình thành collagen này.
Mẹ có thể chưa biết nhưng nước dùng từ xương lại có chứa một lượng đáng kể gelatin. Bạn đơn giản có thể uống nước dùng xương mỗi buổi sáng, hoặc dùng nó để làm súp, nước sốt hay các món hầm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bột gelatin để thêm vào đồ uống. Ngoài khả năng cải thiện độ đàn hồi của da, gelatin còn có thể cải thiện giấc ngủ, giúp vết thương mau lành, chống lại các gốc tự do, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm viêm đường ruột và đau khớp.

Đường

Trộn 1 thìa đường + vài giọt nước chanh + vài giọt dầu hạnh nhân với nhau. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị rạn hàng ngày. Bạn sẽ thấy những vết rạn giảm đi trông thấy.

Nha đam

Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên - anh 3

Nha đam vốn nổi tiếng là thần dược của làn da.

Chất nhầy trong phần thịt của nha đam có khả năng tạo độ ẩm cho da, giúp da dễ đàn hồi và giảm các nếp nhăn, làm lành các vùng da bị hư tổn. Gel của chúng còn có tác dụng kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự hủy hoại của da khi bị lão hóa. Bạn có thể dùng gel nha đam bán trong các quầy mỹ phẩm nhưng tốt nhất là sử dụng gel nha đam từ lá nha đam tươi, gọt phần vỏ xanh bên ngoài và dùng lớp gel đắp lên vùng rạn mỗi ngày.

Nước chanh

Nước chanh có chứa axit tự nhiên, giúp làm sáng các vết rạn da. Thoa nước cốt chanh lên vùng rạn da, để chúng ngấm vào da của bạn sau đó rửa sạch lại với nước. Dùng hàng ngày để thấy hiệu quả như mong muốn

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất giàu protein, có tác dụng tái tạo collagen, hỗ trợ vùng da bị tổn thương hồi phục nhanh hơn, làm mờ các vết thâm nám, rạn da. Ngoài ra, mặt nạ lòng trắng trứng cũng là một phương pháp làm đẹp hiệu quả, giúp da hồng hào và căng mịn.

Khoai tây

Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên - anh 4

Khoai tây cũng là một trong những nguyên liệu thiên nhiên trị rạn da cho bà bầu

Chọn một củ khoai tây cỡ vừa và cắt làm đôi. Dùng một nửa chà nhẹ lên vùng rạn da và để nước khoai tây ngấm vào da. Sau đó, rửa sạch da với nước.

Dầu olive

Dầu olive là nguồn chứa vitamin E vô cùng dồi dào, giúp phòng chống lão hóa, phục hồi hư tổn trên da. Hàng ngày, các mẹ có thể dùng đầu ngón tay bôi dầu olive theo đường vòng quanh vùng bụng, để cho các vết rạn da thấm dầu olive sau đó đi tắm. Sau một thời gian, các vết rạn sẽ mờ hẳn đi. Mẹ bầu cũng có thể trộn dầu olive với nước và dấm để sử dụng như kem dưỡng da ban đêm, giúp làm mềm và dưỡng ẩm cho da.

Vitamin C

Cơ thể cần vitamin C để tái tạo collagen và sụn, đồng thời cũng giúp làm giảm các gốc tự do bởi chúng phá hủy collagen và elastin (thành phần chính của các sợi mô đàn hồi). Vitamin C được hấp thụ tốt nhất là qua thực phẩm tự nhiên thay vì viên uống bổ sung. Thực phẩm giàu vitamin C dễ tìm bao gồm ổi, ớt đỏ, cải xoăn, rau mùi tây, củ cải, hay bông cải xanh.

Kẽm

Thiếu kẽm là một trong những lý do chính khiến mẹ bầu bị rạn da. Kẽm là một trong những chất khoáng tự nhiên phong phú nhất trong cơ thể. Bên cạnh đó, kẽm còn được sử dụng trong việc sản xuất collagen và cũng có đặc tính chống oxy hóa. Kẽm có thể được tìm thấy rất nhiều trong thịt gà, thịt cừu, thịt bò, trứng, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc.

Nước

Tuyệt chiêu trị rạn da cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên - anh 5

Bổ sung nước thường xuyên sẽ giúp da mẹ bầu luôn mềm mịn và không có vết rạn

Hãy giữ cho cơ thể bạn luôn đủ nước. Nên uống từ 10-12 ly nước mỗi ngày. Vì cà phê, soda hay trà đều có thể gây ra tình trạng mất nước cho cơ thể nên các loại đồ uống này được khuyên dùng ở liều lượng ít.

Bơ cây hạt mỡ (Shea Butter) hoặc bơ cacao

Trong ngành mỹ phẩm, bơ hạt mỡ và bơ cacao được biết đến như những chất làm mềm và dưỡng ẩm hiệu quả, giúp phục hồi độ đàn hồi của da. Ngoài ra chúng còn được coi là phương thức chữa các vết rạn da khá phổ biến. Bôi bơ hạt mỡ hoặc bơ cacao trực tiếp lên vết rạn, để cho da ngấm sau đó rửa sạch lại với nước. Dùng hàng ngày sẽ thấy các vết rạn mờ đi trông thấy.

>>> Xem thêm:

7 mối nguy hiểm bạn có thể gặp phải khi bầu bí

"Tất tần tật" những điều mẹ bầu cần biết về thai máy

Mẹo nhỏ giúp mẹ bầu đánh bay chứng chuột rút trong thai kỳ

Khánh Trang (th)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.