Tỷ lệ tiêm phòng đạt 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi

[Ngày Nay] - Hà Nội đang triển khai 2 đợt tiêm bổ sung, tiêm vét vaccine sởi-rubella cho trẻ dưới 5 tuổi nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc sởi. Để kết quả đạt được như mong muốn, bên cạnh những chuẩn bị chu đáo các điều kiện đảm bảo an toàn tiêm chủng của ngành y tế, cần sự tham gia của người dân.
Tiêm vaccine phòng bệnh là cần thiết và bắt buộc với trẻ em, phụ nữ có thai (ảnh H.D).
Tiêm vaccine phòng bệnh là cần thiết và bắt buộc với trẻ em, phụ nữ có thai (ảnh H.D).

Theo Kế hoạch của UBND TP Hà Nội, chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi-rubella trên địa bàn được chia làm 2 đợt: Đợt 1 tổ chức tiêm tại trường học đóng trên địa bàn từ ngày 26/11 đến 2/12/2018; đợt 2 tổ chức tiêm tại các trạm y tế cho trẻ không đi học sống trên địa bàn và tiêm vét cho trẻ đi học chưa được tiêm (do tạm miễn hoãn trong đợt 1) từ ngày 3/12 đến 9/12/2018.

Thực hiện kế hoạch này, ngành y tế đã phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tại các trường học để các bậc phụ huynh hiểu và cho con em tham gia tiêm chủng đẩy đủ; các quận, huyện cũng tuyên truyền sâu rộng, rà soát vận động nhân dân đưa con em tham gia tiêm chủng; tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát và quy trách nhiệm cho cán bộ phụ trách cụ thể để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao; chuẩn bị bố trí bàn khám, sàng lọc... nhằm đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng.

Tuy nhiên, trong đợt tiêm chủng vừa qua vẫn còn một số phụ huynh chưa cho con tham gia tiêm phòng do lo ngại về tính an toàn của vaccine. Tính đến thời điểm tổng kết giai đoạn 1 tiêm bổ sung vaccine, tỷ lệ tiêm toàn TP mới chỉ đạt trên 50%. Trong khi đó, mục tiêu Hà Nội phấn đấu là kết thúc chiến dịch đạt trên 95% trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm chủng bổ sung vaccine sởi - rubella trên quy mô xã, phường để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết: Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi- rubella trên toàn quốc cũng như tại Hà Nội trong các năm gần đây đạt cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 95% quy mô xã, phường thì công tác phòng bệnh mới đạt hiệu quả tại cộng đồng, còn có nơi trên 95% hoặc có nơi dưới 90% vì vẫn có vùng “lõm” (vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp) có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Khi số lượng này đủ lớn, trong điều kiện virus sởi lưu hành có thể gây dịch. Việc duy trì tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine sởi ở trẻ dưới 2 tuổi đạt 95% là yếu tố cơ bản để loại trừ bệnh sởi.

Việc phòng bệnh có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một số bệnh truyền nhiễm đối với sức khỏe con người. Việc tiêm vaccine không chỉ phòng bệnh cho chính bản thân mỗi người mà còn tạo miễn dịch phòng bệnh cho cả cộng đồng giúp cho cộng đồng tránh được các dịch bệnh truyền nhiễm có vaccine phòng bệnh. “Tiêm chủng vaccine phòng bệnh là cần thiết và là yêu cầu bắt buộc đối với trẻ em và phụ nữ có thai để đảm bảo những thế hệ trẻ em sinh ra được khỏe mạnh và phát triển tốt. Đưa trẻ đi tiêm chủng không chỉ là quyền lợi của trẻ mà còn là trách nhiệm của cha mẹ đã được Luật quy định”,  ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Vaccine sởi-rubella là vaccine an toàn. Nếu đảm bảo tỷ lệ bao phủ trên 95% trẻ được tiêm vaccine trên quy mô xã, phường, thị trấn thì sẽ không có dịch sởi xảy ra.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.