Uống nhiều nước ép trái cây có thật sự tốt cho sức khỏe?

Nghiên cứu của trường y tế công cộng Havard và đại học MA ở Thượng Hải cho biết, nước ngọt không đường và nước ép trái cây nguyên chất vẫn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Uống nhiều nước ép trái cây có thật sự tốt cho sức khỏe?

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, vì thế ngày nay nhiều người chuyển sang uống nước ép trái cây thay cho các loại nước ngọt và các thức uống khác. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho rằng uống nước ép trái cây nguyên chất và nước ngọt không đường vẫn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo medical news today một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường y tế công cộng Havard và đại học MA ở Thượng Hải đã phân tích dữ liệu thu thập được  trong 22-26 năm từ 76.531 phụ nữ tham gia lớp tập huấn Nurses' Health Study giữa 1986-2012. Tiếp theo sau đó nhóm nghiên cứu này lấy kết quả tư  81.597 phụ nữ tham gia vào Nurses' Health Study II giữa 1991-2013. Cuối cùng nhóm nghiên cứu tiếp với  34.224 nam giới từ nhóm Health Professionals' Follow-up Study đăng ký từ năm 1986 đến 2015.

Uống nhiều nước ép trái cây có thật sự tốt cho sức khỏe? ảnh 1

Theo kết quả nghiên cứu nước ngọt cho người ăn kiêng vẫn chứa đường và có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 lên đến 18%. - Ảnh Internet.

Để có kết quả chính xác, các nhà nghiên cứu đã đưa ra bảng câu hỏi cho những người tham gia hỏi họ có thường xuyên tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống nhất định không. Bằng cách phân tích kết quả, các nhà nghiên cứu đã tìm ra tần suất người tham gia uống các thức uống có đường nhất định và bắt đầu tính toán.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên nước ép trái cây không đường với mức 4 ounce mỗi ngày trong 4 năm đã thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 16% trong 4 năm tiếp theo sau đó. Đặc biệt, đối với những người thường uống có vị ngọt nhân tạo - chẳng hạn như soda ăn kiêng với cùng một lượng 4 ounce mỗi ngày sẽ tăng 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Từ đó nhóm nghiên cứu rút ra kết luận nước ngọt không đường dành cho người ăn kiêng vẫn chưa hẳn an toàn cho người sử dụng.

Uống nhiều nước ép trái cây có thật sự tốt cho sức khỏe? ảnh 2

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin nhưng theo Giáo sư Frank Hu không nên lạm dụng thức uống này quá nhiều. - Ảnh: Internet.

Từ những thông số trên, nhóm nghiên cứu cũng khuyên rằng nên thay thế các loại nước ngọt nhân tạo bằng các thức uống không đường như trà xanh, cà phê không đường. Bởi những thức uống này gây bệnh tiểu đường loại hai rất thấp chỉ dưới 2%. Giáo sư Frank Hu, từ Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết: “Kết quả nghiên cứu phù hợp với các khuyến nghị hiện tại để thay thế đồ uống có đường bằng đồ uống không chứa calo không có chất làm ngọt nhân tạo". Ông Frank Hu cũng nên uống nước ép trái cây chừng mực mặc dù thức uống này mang nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng không nên uống quá nhiều.

Theo PLO
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: