Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

(Ngày Nay) - Nhiều người cho rằng không nên vừa ăn vừa uống nước bởi điều này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa. Thế nhưng, trên thực tế thói quen này hoàn toàn vô hại. Hãy cùng xem lý do vì sao.
Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Trên các chương trình sức khỏe dinh dưỡng thường khuyến cáo chúng ta không nên vừa ăn vừa uống cùng lúc. Một số chuyên gia giải thích nước sẽ làm loãng axit trong dạ dày. Số khác cho rằng điều này sẽ khiến chúng ta mập lên.

Hay một số người thậm chí còn nghĩ rằng nước sẽ sẽ đẩy thức ăn chưa tiêu hóa ra khỏi dạ dày! Vậy nước lọc có thể gây hại cho chúng ta không?

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Điều gì xảy ra với thức ăn và nước trong dạ dày?

Quá trình tiêu hóa bắt đầu chính xác khi chúng ta đang nghĩ về bữa ăn tiếp theo: nước bọt được tiết ra trong khoang miệng. Khi chúng ta nhai thức ăn, chúng được trộn với nước bọt có chứa các enzyme cần thiết để tiêu hóa.

Sau đó, thức ăn được làm mềm và đi vào dạ dày, nơi chúng sẽ tiếp tục được trộn với axit dạ dày. Trung bình dạ dày cần 4 tiếng để tiêu hóa thức ăn trước khi được chuyển hóa thành chất lỏng hoặc nhũ trấp.

Nhũ trấp đi sâu hơn vào ruột, nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ ảnh 2

Nước không ở trong dạ dày trong thời gian dài. Dạ dày cần khoảng 10 phút để đào thải 1oz (29.57 ml) nước ra khỏi cơ thể.

Vì vậy, nếu bạn uống trong khi ăn, nước sẽ không hình thành các hồ trong dạ dày của bạn. Nó đi qua thức ăn được nhai rất nhanh, giữ ẩm và rời khỏi dạ dày một nhanh chóng.

Nước không làm giảm độ chua.

Cơ thể chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng thích nghi rất tốt. Nếu dạ dày "cảm thấy" rằng không thể tiêu hóa một cái gì đó, nó sẽ tiết ra nhiều enzyme hơn và làm tăng nồng độ axit của dịch lỏng bên trong.

Ngay cả khi bạn uống nửa gallon (tương đương 1.8 lít) nước cũng sẽ không ảnh hưởng đến nồng độ axit. Ngoài ra, nước cũng được dung nạp vào dạ dày cùng với thức ăn. Ví dụ, trung bình một quả cam có chứa 86% nước.

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ ảnh 3 

Qua đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thực phẩm có thể làm giảm nồng độ axit trong dạ dày của chúng ta, nhưng điều đó sẽ ổn định lại rất nhanh.

Nước không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Không có nghiên cứu nào chứng minh quan niệm sai lầm rằng chất lỏng đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn.

Các nhà khoa học cho rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Vậy liệu chúng ta có thể uống nước trong khi ăn?

Uống nước trong khi ăn có hại hay không? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ ảnh 4Nếu bạn uống nước trong khi ăn, điều này sẽ không gây hại gì. Ngược lại, nước giúp làm mềm thức ăn rắn.

Nhưng đừng uống trước khi nuốt thức ăn – vì sẽ cần có đủ lượng nước bọt để trộn thức ăn với các enzyme cần thiết.

Có một số lợi ích nhất định khi uống nước trong bữa ăn. Nghiên cứu cho thấy khi một người tạm ngưng ăn và uống một ít nước, điều này sẽ làm chậm quá trình ăn uống. Kết quả tốt là người này sẽ ăn ít hơn.

Nếu bạn đã quen uống trà khi ăn thay vì nước, thì cũng chẳng có gì sai cả. Nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về nồng độ axit sau khi uống trà hoặc nước.

Nhiệt độ của nước khi uống không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hoặc số lượng chất dinh dưỡng chúng ta hấp thụ được.

Dạ dày có thể làm tăng nhiệt hoặc làm nguội thức ăn đến mức cần thiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên nên uống nước ấm khoảng 150 ° F (khoảng 65.5o C).

Theo Soha
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.