Vi khuẩn gây tiêu chảy Salmonella xâm nhập vào trứng gà như thế nào?

(Ngày Nay) - Thứ Sáu vừa qua, nhà cung cấp trứng gà Rose Acre Farms tuyên bố thu hồi khoảng 207 triệu quả trứng lấy từ trang trại của họ ở Bắc Carolina. Theo Cục quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), số lượng trứng này đã được phân phối cho 9 bang, và được bán dưới nhiều thương hiệu hàng hóa. Tính đến nay, đã có 22 ca nhiễm bệnh do sử dụng trứng này.
Vi khuẩn gây tiêu chảy Salmonella xâm nhập vào trứng gà như thế nào?

Phó giáo sư Benjamin Chapman, chuyên gia về an toàn thực phẩm, thuộc Trường đại học Bắc Carolina, cho biết vi khuẩn salmonella xâm nhập vào trứng ngay từ khi trứng hình thành trong cơ thể gà, bởi vì salmonella có thể trú ngụ trong tràng gà và xâm nhập vào trứng trong quá trình tạo trứng. Điều đó có nghĩa là những quả trứng nhìn có vẻ bình thường vẫn có thể chứa vi khuẩn salmonella bên trong.

Nhiễm khuẩn cũng có thể xảy ra sau khi gà đẻ trứng, bởi vì trong ruột gà cũng có thể có salmonella và vi khuẩn này đi ra ngoài theo phân gà, phân gà dính vào trứng trong chuồng, trong ổ và dây sang trứng. Như vậy, để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn salmonelle sau khi gà đẻ trứng, Bộ Nông nghiệp Mĩ yêu cầu trứng phải được rửa trước khi đem bán.

Ngay cả khi áp dụng những biện pháp an toàn đó, vẫn có khoảng 1/20.000 cho đến 1/10.000 quả trứng bị nhiễm salmonella. Vì thế các chuyên gia y tế của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh khuyến cáo khi nấu nướng phải để trứng chín đông đặc cả lòng trắng và lòng đỏ, tức là trứng phải đạt nhiệt độ tối thiểu 710C.

Vậy phải chăng nếu mua phải trứng thuộc dạng thu hồi thì chỉ cần nấu kĩ là không sợ lây nhiễm vi khuẩn salmonella nữa? Giáo sư Chapman vẫn khuyên người tiêu dùng trả lại/ tiêu hủy số trứng đã mua. Ông cho biết ngoài nguy cơ nấu chưa đạt nhiệt độ cần thiết, vẫn còn nguy cơ lây chéo sang các thực phẩm, đồ dùng khác trong bếp nếu người tiêu dùng không cẩn thận. Vậy thà không sử dụng số trứng đó còn hơn.

Các triệu trứng nhiễm khuẩn salmonella bao gồm tiêu chảy, sốt và sôi bụng, xảy ra trong vòng từ 12 đến 72 giờ sau khi nhiễm. Các triệu trứng này thường kéo dài 4 đến 7 ngày và phần lớn người bị nhiễm khuẩn sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Nhưng có một số trường hợp không được chăm sóc cẩn thận, dẫn đến tiêu chảy không cầm được thì người bệnh phải nhập viện. Nhiễm khuẩn salmonella có thể diễn biến nghiêm trọng hơn đối với trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch kém.

Theo Dân trí

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: