Vì sao giấy vệ sinh lại “cháy hàng” trong mùa dịch?

(Ngày Nay) - Trong cơn hoang mang do đại dịch COVID-19 gây ra, giấy vệ sinh lại là mặt hàng được người dân trên khắp thế giới "gom" nhiều nhất.
Những người Hồng Kông đang hoảng loạn mua giấy vệ sinh trong một cửa hàng tạp hóa
Những người Hồng Kông đang hoảng loạn mua giấy vệ sinh trong một cửa hàng tạp hóa

Các nhà bán lẻ ở Mỹ và Canada đã bắt đầu giới hạn số lượng giấy vệ sinh mà một khách hàng có thể mua. Ở Anh, một số siêu thị đã không còn giấy vệ sinh để bán. Thậm chí các cửa hàng tạp hóa tại Úc phải thuê nhiều nhân viên bảo vệ để giám sát các khách hàng.

Vì sao một sản phẩm không có chức năng bảo vệ người dùng khỏi virus, cũng không thuộc danh sách các mặt hàng dự trữ trọng yếu như giấy vệ sinh lại "cháy hàng"?

Tâm lí cực đoan của người tiêu dùng khi nghe những tin đồn trái chiều 

Virus SARS-nCoV-2 gây nên sợ hãi vì chưa có nhiều thông tin về chủng virus mới này. Khi người tiêu dùng nghe những tin đồn trái chiều về rủi ro mà virus gây ra và họ cần phải đối phó khẩn cấp ra sao, họ có xu hướng cực đoan trong tâm lí, theo Steven Taylor - một nhà tâm lý học lâm sàng, tác giả của cuốn "Tâm lý học đại dịch".

"Người dân được thông báo rằng một đại dịch nguy hiểm sắp xảy ra, nhưng tất cả những gì họ cần làm là rửa tay - hành động dường như không tương xứng với mối đe dọa của dịch bệnh", ông nói. "Nguy hiểm đặc biệt cần những biện pháp phòng ngừa đặc biệt."

Thiếu những biện pháp triệt để từ các nhà chức trách

Một số quốc gia đã áp đặt lệnh cách ly diện rộng như Ý, Hàn Quốc. Baruch Fischhoff, nhà tâm lý học và giáo sư tại Khoa Kỹ thuật, Chính sách công, Viện Chính trị và Chiến lược tại Đại học Carnegie Mellon cho biết, những người mua giấy vệ sinh có thể đang chuẩn bị cho điều tương tự sắp xảy ra tại nơi cư trú của họ.

"Trừ khi người dân được nghe những lời tuyên bố chính thức từ chính quyền rằng tất cả sẽ được quan tâm, họ sẽ không biết lúc nào mình cần thêm giấy vệ sinh. Tâm lí 'sớm còn hơn muộn' nảy sinh từ đây", ông nói với CNN. "Thực tế là không lời tuyên bố chính thức nào có thể giải quyết được vấn đề này."

Hoang mang sinh hoang mang

Hình ảnh các kệ hàng trống trơn và các xe đẩy chất đống hàng hóa đang tràn ngập trên báo chí và mạng xã hội. Những hình ảnh này khiến người tiêu dùng tin rằng họ có lí do để hoảng loạn và phải cô gắng mua giấy vệ sinh khi vẫn còn có thể.

Vì sao giấy vệ sinh lại “cháy hàng” trong mùa dịch? ảnh 1

Xe hàng chất đầy giấy vệ sinh tại một siêu thị ở Úc. (Ảnh: ABC Life)

"Con người là những sinh vật xã hội. Chúng tôi tìm đến nhau bởi các tín hiệu cho biết điều gì an toàn và điều gì nguy hiểm", Steven Taylor nói. "Khi bạn nhìn thấy mọi người đang hoảng loạn mua hàng trong các tạp hóa và siêu thị, điều đó có thể lây lan sự sợ hãi trong cộng đồng."

Các phương tiện truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn trong đại dịch COVID-19, theo Taylor. Thông tin sai lệch được lan truyền dễ dàng, và sự hoảng loạn được khuếch đại nhanh chóng.

Tích trữ hàng hóa là điều bình thường

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và các cơ quan y tế quốc tế khác đang khuyến cáo rằng người dân nên ở nhà, tránh đến nơi đông người và tiếp xúc với người lạ. Vì vậy, việc tích trữ hàng hóa là điều đương nhiên, theo Frank Farley - cựu chủ tịch Hiệp hội Tâm lý Mỹ.

"Virus corona đang gây ra một loại tâm lý sinh tồn, nơi hầu như chúng ta phải sống ở nhà và do đó phải tích trữ những đồ dùng thiết yếu, chắc chắn bao gồm cả giấy vệ sinh", giáo sư Farley nói với CNN. "Rốt cuộc, nếu chúng ta hết giấy vệ sinh, chúng ta sẽ thay thế nó bằng gì?"

Vì sao giấy vệ sinh lại “cháy hàng” trong mùa dịch? ảnh 2

Kệ hàng giấy vệ sinh trống không tại một siêu thị ở Úc. (Ảnh: CNN)

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ khuyên người Mỹ nên chuẩn bị thực phẩm, đồ dùng vệ sinh và vật tư y tế trong mùa dịch, nhưng hầu hết mọi người đều không làm vậy. Do đó, khi các chuyên gia y tế khuyên cáo công khai rằng người dân nên dự trữ các mặt hàng trên, tâm lí họ có thể trở nên cực đoan.

Mang lại cảm giác kiểm soát cho người tiêu dùng

Theo Taylor, những người cố gắng dự trữ hàng hóa chỉ đang nghĩ cho gia đình, bản thân và những gì họ chuẩn bị - trong khi các nhân viên y tế và bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng thiếu giấy vệ sinh.

"Mọi người trở nên lo lắng trước khả năng lây nhiễm thực sự. Họ đã không nghĩ về bức tranh toàn cảnh, giống như hậu quả của việc dự trữ giấy vệ sinh là gì", Taylor nói. 

Người tiêu dùng hành động như vậy chỉ vì nỗi sợ hãi với dịch bệnh. Fischhoff cho rằng việc chuẩn bị bằng cách "gom" giấy vệ sinh sẽ trả lại cảm giác kiểm soát đối với một tình huống bất lực.

 "Nếu việc mua giấy vệ sinh mang lại cho họ cảm giác rằng họ đã làm mọi thứ có thể, thì họ có thể giải phóng tâm lí của mình để nghĩ về những thứ khác ngoài COVID-19."

Theo CNN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.