Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Bệnh nhân COVID-19 số 237 đã được cách ly ngay từ đầu

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, tất cả 45 người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 số 237 đều đã có kết quả âm tính; bệnh nhân được sàng lọc, cách ly ngay từ đầu.
Công tác phòng dịch COVID-19 luôn đảm bảo tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.
Công tác phòng dịch COVID-19 luôn đảm bảo tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.

Thông tin về tình hình bệnh nhân COVID-19 số 237 (nam, người Thuỵ Điển) đã từng điều trị tại Viện, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: “Hiện tại 45 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 237 đã có kết quả âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2. Ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhân này được chuyển tới Viện từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, chúng tôi đã lập tức khai thác về mặt dịch tễ, chuyển bệnh nhân đến cách ly ngay vào một phòng bệnh khép kín tại Khoa Ghép Tế bào gốc. Đồng thời yêu cầu bệnh nhân ở yên trong phòng đó, và thực hiện tất cả những việc liên quan đến cách ly ở tại phòng đó. Chúng tôi đã ngay lập tức báo cáo các cơ quan liên quan về trường hợp này vì đây là người nước ngoài nên vấn đề chủ động phòng dịch là rất quan trọng”.

Cũng theo TS. Bạch Quốc Khánh, bệnh nhân này là người bệnh khá lớn tuổi, lại đi du lịch một mình, không có người thân, gia đình bên cạnh, bản thân bệnh nhân cũng rất lo lắng về tình trạng bệnh của mình. Vì vậy Bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Viện để ổn định tinh thần cho bệnh nhân; đảm bảo điều trị bệnh về máu cho bệnh nhân cũng như vấn đề sàng lọc COVID-19.

Theo đó, ngay khi nhận được báo cáo về bệnh nhân người nước ngoài tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nhanh chóng lấy máu và xét nghiệm, chỉ trong vòng 24 giờ sau đã có kết quả, bệnh nhân này dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

“Ngay khi nhận được kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chúng tôi đã triển khai các biện pháp phòng dịch. Cụ thể, Viện đã khẩn trương trao đổi trực tuyến và qua điện thoại với Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo Bộ Y tế, và Cục Khám chữa bệnh để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp về cách ly, khoanh vùng các ca tiếp xúc trực tiếp. Đồng thời với các đối tượng F2 chúng tôi cũng yêu cầu họ ở lại bệnh viện và tự cách ly” TS. Bạch Quốc Khánh thông tin.

Bên cạnh đó, Viện cũng triển khai cách ly các khoa, phòng có liên quan đến bệnh nhân để vừa đảm bảo điều trị cho bệnh nhân và cũng đảm bảo an toàn cho công tác điều trị tại các khoa một cách tốt nhất có thể.

Về hiến máu, không phải chỉ khi có trường hợp này mà từ trước đó chúng tôi đã chuẩn bị, triển khai các biện pháp để an toàn cho người hiến máu từ khi bắt đầu có dịch.

Phân luồng đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, phân luồng riêng với người bệnh, người nhà và người đến hiến máu. Đối với hoạt động hiến máu tại Viện và tại các điểm hiến máu cố định đều có các biện pháp như: Trang bị dung dịch khử khuẩn, khẩu trang, bố trí khu vực riêng, không tập trung quá đông người cùng lúc…

Theo đó, bệnh nhân số 237 là nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển. Bệnh nhân có tiền sử bệnh ung thư máu dạng tủy mãn tính, đã điều trị 3 - 4 năm nay. Khoảng 4 tháng nay, bệnh nhân không uống thuốc do đi du lịch nước ngoài.

Ngày 1/4, bệnh nhân xuất hiện chảy máu mũi nhiều, mệt mỏi, không sốt, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám; kết quả xét nghiệm thấy bạch cầu tăng cao nên được chuyển sang Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Khi tiếp nhận bệnh nhân này, tất cả nhân viên thăm khám, hỏi bệnh và điều trị cho bệnh nhân đều sử dụng trang thiết bị bảo hộ (khẩu trang, kính che mặt, quần áo bảo hộ…).

Về tình hình hoạt động hiến máu tình nguyện tại Viện, TS. Bạch Quốc Khánh cũng cho biết: Không phải chỉ khi có trường hợp xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19 mà ngay từ đầu mùa dịch, Viện đã chuẩn bị, triển khai đầy đủ các biện pháp để an toàn cho người đến hiến máu.

Cụ thể, Viện đã phân luồng đối với bệnh nhân người nhà bệnh nhân một luồng riêng và  người đến hiến máu đi lối riêng. Đối với hoạt động hiến máu tại Viện và tại các điểm hiến máu cố định, đều có các biện pháp như: Trang bị dung dịch khử khuẩn, khẩu trang, mũ chống giọt bắn... đặc biệt có sự bố trí các khu vực riêng, không tập trung quá đông người cùng lúc…

Theo Báo Tin tức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.