Viện Pasteur Paris - Pháp tuyên bố nuôi cấy thành công các chủng virus corona mới

Ngày 1/2 (theo giờ Việt Nam). Viện Pasteur Paris - Pháp thông báo đã tìm cách phân lập và nuôi cấy thành công các chủng virus nCoV. Thành quả này được coi là "một bước tiến lớn" trong việc nghiên cứu vaccine và lập phác đồ điều trị virus nCoV - đang là nỗi ám ảnh dịch bệnh cho toàn thế giới.
Viện Pasteur Paris - Pháp tuyên bố nuôi cấy thành công các chủng virus corona mới

Các nhà khoa học Pháp đã sử dụng các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp đầu tiên nhiễm virus nCoV ở Pháp, được xác nhận ngày 24/1. Đây là một loại virus rất khó phân lập. Trước đó, Trung Quốc và Australia cũng đã thành công trong việc nuôi cấy này. Theo Viện Pasteur, toàn bộ các nghiên cứu sẽ được thực hiện sau khi vượt qua giai đoạn này. 

 Cùng ngày, Viện nghiên cứu y học Pháp cho biết các nhà khoa học cũng đang thử nghiệm một số phương pháp điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV. Đầu tiên là sử dụng Kaletra, một loại thuốc chống HIV/AIDS, kết hợp hai phân tử kháng virus lopinavir và ritonavir. Hiện Trung Quốc đã dùng thuốc này trong các thử nghiệm lâm sàng, song vẫn chưa được công bố kết quả. Lựa chọn thứ hai là kết hợp thuốc Kaletra với thuốc kháng virus và liệu pháp miễn dịch, đã từng được sử dụng đối với chủng virus corona MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông). Phương pháp thứ ba dựa trên Remdesivir, một loại thuốc chống virus đã được sử dụng trong phòng chống bệnh Ebola.

 Ngày 31/1, Mỹ đtuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng do sự lây lan từ chủng mới của virus Corona. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người của Mỹ Alex Azar thông báo rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ tạm thời không cho phép nhập cảnh vào Mỹ đối với những người bị cho là có nguy cơ nhiễm chủng virus này. Những giới hạn mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ chiều 2/2. Những người Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc sẽ bị yêu cầu cách ly trong 14 ngày. Những người đến từ những nơi khác tại Trung Quốc sẽ được phép tự theo dõi tình trạng sức khỏe của mình trong khoảng thời gian tương tự. Mỹ cũng sẽ bắt đầu chuyển tất cả các chuyến bay tới Mỹ từ Trung Quốc tới 7 sân bay lớn, nơi các hành khách có thể được khám bệnh. Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi cảnh báo "Không đi lại" cấp độ 4, cấp độ cảnh báo nguy cơ an toàn cấp cao nhất với công dân. Cấp độ cảnh báo này là cấp độ chỉ được chính quyền Mỹ áp dụng trong những tình huống nguy hiểm nhất.

 Cũng trong ngày 31/1, chính quyền tỉnh bang Ontario, Canada vừa xác nhận ca nhiễm virus nCoV thứ tư tại nước này. Bệnh nhân là nữ sinh đại học, trong độ tuổi 20, mới từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về Canada. Sau khi vào viện thăm khám, nữ bệnh nhân này đang được theo dõi cách ly tại nhà, với các triệu chứng được đánh giá là nhẹ và cũng đã phục hồi. Thông tin chi tiết về chuyến bay đã chở nữ sinh viên này từ Trung Quốc về Canada không được tiết lộ thêm, ngoài thông tin chuyến bay này hạ cánh tại Toronto ngày 23/1. Trước đó, giới chức y tế Canada đã xác nhận 3 trường hợp nhiễm virus nCoV, trong đó có cặp vợ chồng trở về Toronto từ Vũ Hán và một người đàn ông ở bang British Columbia. Trung tâm Khoa học ngành y Sunnybrook tại Toronto cho biết, người đầu tiên nhiễm virus nCoV ở Canada đã ra viện ngày 31/1.

Theo SK&ĐS
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.