Việt Nam lần đầu có vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới

Vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội đã được chính thức giới thiệu tại Trung tâm tiêm chủng VNVC TP.HCM vào hôm qua 16/6.
Việt Nam lần đầu có vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới

Vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 mới là dạng hỗn dịch bơm sẵn trong kim tiêm, có tác dụng ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, Hib và bại liệt. Dòng vắc xin này hiện được cấp phép lưu hành trên 100 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trung tâm Tiêm chủng VNVC là nơi đầu tiên cung cấp loại vắc-xin này.

Phát biểu tại buổi ra mắt vắc-xin thế hệ mới, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 mới lưu hành trên thế giới từ năm 2013. Trước khi về Việt Nam, vắc-xin này đã được kiểm nghiệm lâm sàng và được Bộ Y tế cấp phép. Sự có mặt của vắc-xin thế hệ mới nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt vắc-xin và nhu cầu tiêm phòng của người dân.

Đây là xu thế ưu việt giúp trẻ không phải tiêm nhiều lần, giảm khả năng bỏ sót các mũi tiêm. Vắc-xin này chứa thành phần ho gà vô bào, phản ứng thông thường như đau, sốt sau tiêm thấp hơn, tuy nhiên ở loại vắc-xin này phụ huynh cần phải chú ý việc tiêm nhắc lại để trẻ có được miễn dịch bền vững.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang sử dụng vắc-xin 5 trong 1 toàn tế bào (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib) để tiêm cho trẻ. So với vắc-xin 6 trong 1 thế hệ mới, vắc-xin 5 trong 1 toàn tế bào thường có phản ứng nhẹ sau tiêm như sốt, đau tại chỗ tiêm cao hơn, tuy nhiên những phản ứng nặng (nếu có), cả hai loại vắc-xin có tỷ lệ như nhau.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều biến đổi phức tạp, nhiều loại vắc-xin tổng hơp như 5 trong 1 và 6 trong 1 nhập về Việt Nam luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” thì sự ra đời của vắc-xin 6 trong 1 thế hệ mới Hexaxim từ nhà sản xuất Sanofi Pasteur được xem là tín hiệu đáng mừng cho thị trường vắc-xin thế giới nói chung và trong nước nói riêng.

Vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới với hỗn dịch tiêm pha sẵn không cần hoàn nguyên giúp thời gian tiêm chủng cho trẻ được rút ngắn, góp phần đơn giản hóa việc tiêm ngừa, tiện dụng cho đối tượng tiêm chủng, đồng thời mang lại hiệu quả miễn dịch cao.

Loại vắc-xin này đã được chứng minh về sự an toàn và tính dung nạp. Các nghiên cứu của Hexaxim với các vắc-xin 6 trong 1 khác thì Hexaxim không có sự khác biệt nhiều về phản ứng phụ toàn thân và tại chỗ, đồng thời không có tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra trong vòng 30 ngày và 6 tháng sau khi tiêm. Ngoài ra, sự đơn giản và tiện dụng, vắc-xin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới giúp giảm 50% thời gian chuẩn bị trước khi tiêm.

“Việc đưa Hexaxim 6 trong 1 chính thức được sử dụng tại các trung tâm tiêm chủng góp phần làm giảm tình trạng khan hiếm vắc-xin 6 trong 1 trên thị trường, giúp trẻ em có thêm cơ hội được tiêm chủng đủ liều, đúng phác đồ, mang lại hiệu quả miễn dịch cao”, ông Dũng cho biết.

Theo SKĐS

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.