Việt Nam phát hiện 3.600 người nhiễm HIV mới

(Ngày Nay) - Chỉ trong 5 tháng đầu năm, nước ta có khoảng 3.546 ca dương tính HIV mới phát hiện, trong đó, Hà Nội và TP.HCM chiếm 25%.
 
Quan hệ tình dục bừa bãi là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc lây nhiễm HIV. Ảnh: Istock.
Quan hệ tình dục bừa bãi là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc lây nhiễm HIV. Ảnh: Istock.

Theo thông tin từ Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), trong 5 tháng đầu năm, cả nước phát hiện khoảng 3.546 ca dương tính HIV mới phát hiện, trong đó, tử vong khoảng 641 ca.

Có 20 tỉnh phát hiện HIV tăng so với cùng kỳ năm 2016, đặc biệt là các tỉnh thành Hà Nội, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, TP. HCM và Phú Thọ. Riêng Hà Nội và TP.HCM có số nhiễm HIV mới phát hiện chiếm 25% tổng số người nhiễm HIV mới phát hiện trong cả nước.

Một số tỉnh như Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, dù được triển khai mạnh các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, số mới nhiễm HIV được phát hiện vẫn gia tăng.

Trong số người nhiễm HIV phát hiện mới, tỷ lệ lây qua đường tình dục chiếm 48%, qua đường máu là 33%, mẹ sang con là 3%. Đường tình dục vẫn đang là con đường lây truyền phổ biến nhất hiện nay. Điều này cũng cảnh báo dịch HIV đang lây lan ra cộng đồng, cảnh báo tình hình dịch ở Việt Nam ngày càng trở nên khó kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV, hiện cả nước có 209.754 người nhiễm HIV còn sống sau khi đã rà soát, 8.772 người trùng lặp hoặc không tìm thấy.

Cũng trong 5 tháng đầu năm, 1.959 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS. Đã có 90.882 trường hợp tử vong do HIV/AIDS tính từ đầu vụ dịch đến nay.

Ông Long cho biết dịch HIV có xu hướng giảm ở 3 tiêu chí là số người nhiễm mới HIV, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS. So với cùng kỳ năm 2016, số nhiễm HIV mới giảm 11%, số bệnh nhân AIDS giảm 21%, số tử vong giảm 34%.

Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới tăng liên tục từ năm 2013. Tỷ lệ này là 7,36% theo nguồn giám sát trọng điểm năm 2016.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.