Việt Nam tiến hành thử nghiệm vaccine lao chống nCoV cho 800 y bác sĩ tuyến đầu

[Ngày Nay] - Dự kiến, 800 y bác sĩ và nhân viên y tế tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 sẽ tiêm thử nghiệm vaccine ngừa bệnh lao để tìm mối liên quan giữa vaccine này trong việc phòng bệnh Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa vào kết quả nghiên cứu bước đầu của nhóm chuyên gia Mỹ và Ireland, những nước có chương trình tiêm vaccine ngừa bệnh lao (BCG) có tỉ lệ tử vong khi nhiễm Covid-19 thấp hơn, vì thế, Bộ Y tế đã giao BV Phổi Trung ương phối hợp với một số đơn vị khác nghiên cứu đề tài này. GS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết bệnh viện đã hoàn thành đề cương thử nghiệm dùng vaccine BCG phòng chống Covid-19, đang chờ Bộ Y tế phê duyệt.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu liệu vaccine BCG có giúp làm giảm mức độ tổn thương phổi trên bệnh nhân Covid-19 hiện nay hay không. Nghiên cứu cũng đối chiếu mức độ triệu chứng giữa các nhóm bệnh nhân từng tiêm BCG và nhóm khác. 

Theo đề án, khoảng 800 y bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM và một số bệnh viện khác sẽ tham gia thử nghiệm tiêm BCG.

Nhóm đang thử nghiệm tiêm vaccine phòng bệnh lao cho một số bệnh nhân Covid-19 và người tiếp xúc trực tiếp, thuộc các độ tuổi trưởng thành, tuổi cao... Hiện chưa có kết quả thử nghiệm tiêm vaccine trên các nhóm này. 

Các chuyên gia Bệnh viện Phổi Trung ương cũng đề xuất thực hiện nghiên cứu tương tự tại các nước thuộc khối Pháp ngữ, ví dụ Campuchia.

Vaccine phòng bệnh lao BCG được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia Việt Nam từ hơn 30 năm nay. Để đạt hiệu quả cao, tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh cần được tiêm một liều vaccine duy nhất. Vaccine BCG có thể tiêm cùng lúc với các vaccine khác cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng, bao gồm cả vaccine viêm gan B. Các chuyên gia y tế không khuyến khích việc tiêm nhắc lại BCG do ít có hiệu quả phòng, chống bệnh lao.

GS.TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh, việc tiêm nhắc lại vaccine BCG không vì mục đích để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 hay giảm nguy cơ mắc loại virus này như nhiều người đang hiểm lầm. Mục đích chính là để so sánh chỉ số miễn dịch so với nhóm không tiêm.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.