Việt Nam xếp 104 thế giới về hệ thống chăm sóc sức khỏe

Dựa trên khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ y tế, Việt Nam đứng thứ 104 trên bảng xếp hạng 195 nước.
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức trong ca ghép phổi cho bệnh nhi 7 tuổi. Ảnh: BVCC.
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức trong ca ghép phổi cho bệnh nhi 7 tuổi. Ảnh: BVCC.

Được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates, hàng trăm nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã cùng làm việc để đưa ra bảng xếp hạng hệ thống chăm sóc sức khỏe của 195 quốc gia.

Trên The Lancet, nhóm tác giả cho biết đã tính toán chỉ số tiếp cận và chất lượng chăm sóc sức khỏe (HAQ) từ 0 đến 100 dựa trên tỷ lệ tử vong do 32 nguyên nhân phòng tránh được như bệnh đã có văcxin, bệnh tim mạch, ung thư từ năm 1990 đến 2016. Kết quả cho thấy Iceland sở hữu nền y tế tốt nhất hành tinh với điểm HAQ 97 còn Cộng hòa Trung Phi có nền y tế tệ nhất với điểm HAQ 19. Việt Nam xếp thứ 104 với điểm HAQ 60, thua một số nước như Peru, Venezuela, Syria, Iran và đứng trên Ai Cập, Triều Tiên, Bhutan.

Nhìn chung, từ năm 2000 đến 2016, chỉ số HAQ toàn cầu có xu hướng tăng, đặc biệt ở khu vực châu Phi cận Sahara và Đông Nam Á. 48 quốc gia gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, Nepal được đánh giá phát triển tốtNgược lại, không ít quốc gia thể hiện sự tụt lùi. 

Các nhà khoa học nhận định không có nguyên nhân đơn lẻ nào dẫn đến hiện trạng trên mà hệ thống chăm sóc sức khỏe phụ thuộc rất nhiều yếu tố như dân số và mức độ phân bổ, chính sách và cách quản lý của chính phủ, niềm tin vào hệ thống y tế, bất bình đẳng kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng. 

Bên cạnh đó, bảng xếp hạng chỉ ra chất lượng dịch vụ y tế của các tỉnh thành thuộc cùng một quốc gia chưa chắc đã giống nhau. Ví dụ, ở Trung Quốc, điểm HAQ ở Bắc Kinh là 91,5 nhưng Tây Tạng chỉ đạt 48. Ngược lại, tại Nhật Bản, dao động giữa chỉ số HAQ cao nhất và thấp nhất chưa tới 5 đơn vị. 

10 nước sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất:

1. Iceland

2. Na Uy

3. Hà Lan

4. Luxembourg

5. Australia

6. Phần Lan

7. Thụy Sĩ

8. Thụy Điển

9. Italy

10. Andorra

10 nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe kém nhất:

186. Burundi

187. Bờ Biển Ngà

188. Nam Sudan

189. Kiribati

190. Guinea

191. Afghanistan

192. Chad

193. Guinea-Bissau

194. Somalia

195. Cộng hòa Trung Phi

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.