Virus corona ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

(Ngày Nay) - Virus SARS-nCoV-2 thường dễ xâm nhập và gây bệnh ở người cao tuổi. Vậy chủng virus mới này có ảnh hưởng như thế nào đối với trẻ em?
Học sinh đeo khẩu trang phòng chống dịch bênh tại một trường học ở Nhật.
Học sinh đeo khẩu trang phòng chống dịch bênh tại một trường học ở Nhật.

Virus corona không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em

Nghiên cứu từ các chuyên gia y tế cho thấy một kết quả khả quan: Virus corona ảnh hưởng không đáng kể tới sức khỏe của trẻ em.

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, trong số 45000 ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này (tính đến 11/2), chỉ có 1 ca tử vong ở độ tuổi dưới 20 và không có ca tử vong nào ở trẻ dưới 10 tuổi.

Không chỉ tại Trung Quốc, Mỹ cũng đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm COVID-19 trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên, nhưng đều chỉ dừng ở mức độ nhẹ.

Tiến sĩ Arthur Reingold, nhà dịch tễ học tại Đại học California tại Berkeley cho biết: "Các số liệu thống kê cho thấy có nhiều trẻ em đã bị nhiễm virus corona, nhưng hầu hết đều chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ hoặc không có bất cứ triệu chứng nào."

Không nên chủ quan

Cho dù không bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng nặng của COVID-19, trẻ em vẫn có thể nhiễm và trực tiếp lây nhiễm virus cho người khác, theo Tiến sĩ Reingold.

Trả lời phỏng vấn với CNN, Reingold nói: “Cũng như các loại virus đường hô hấp khác, chúng tôi cho rằng trẻ em là một nguồn lây nhiễm hiệu quả đối với loại virus corona chủng mới này.”

Nghiên cứu của các chuyên gia y tế cho thấy, dù ở trong gia đình hay ngoài xã hội, COVID-19 rất dễ lây nhiễm từ trẻ em sang những người dễ mắc bệnh – cụ thể là nhóm người lớn tuổi.

Virus corona ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào? ảnh 1

Trẻ em đeo khẩu trang bảo vệ chống COVID-19 tại Ga đường sắt Bắc Kinh. Ảnh: CNN

Vì vậy, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cả phụ huynh và trẻ nhỏ cần thực hiện ngay những phương pháp phòng ngừa hợp lí như rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô có cồn.

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các thành viên trong gia đình cần phối hợp cùng nhau để thực hiện các phòng ngừa dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của virus.

Điều này tạo nên một thách thức không nhỏ cho các bậc cha mẹ, những người có thể sẽ phải nghỉ làm ở nhà để chăm sóc trẻ nhỏ nếu các trường học đóng cửa. Các lựa chọn thay thế như gửi trẻ đến các trung tâm chăm sóc trẻ em có thể gặp phải mức độ lây truyền bệnh tương tự như ở trường học

Theo CNN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.