Virus corona có thể lây qua đường tiêu hóa

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo rằng, coronavirus mới có thể lây qua đường tiêu hóa (phân, miệng), Xinhua ngày 2/2 dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (cơ quan nghiên cứu khoa học tự nhiên số một của Trung Quốc) vừa tìm thấy acid nucleic trong phân và dịch nhầy trực tràng của bệnh nhân sau khi họ nhận thấy rằng, triệu chứng ban đầu của một số người nhiễm coronavirus chỉ là tiêu chảy, thay vì triệu chứng phổ biến là sốt.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, coronavirus mới vẫn có độ lây truyền nhất định qua đường phân, miệng, bên cạnh đường lây qua giọt bắn (nước bọt) và tiếp xúc gần.

Nếu con đường lây truyền qua đường tiêu hóa được khẳng định chắc chắn, sẽ có khuyến cáo cụ thể liên quan ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục (qua đường “cửa sau”), vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc), chăn nuôi…

Trung Quốc vừa cấm xả nước thải y tế mà không được khử trùng trước; các nhà máy xử lý nước thải phải tăng cường khử trùng trong bối cảnh dịch coronavirus lan rộng, báo Trung Quốc Global Times (Hoàn cầu Thời báo) đưa tin 2/2.

Coronavirus mới có thể lan qua bãi nôn và phân, Global Times dẫn lời các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Được sự chấp thuận của Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình, từ ngày mai (3/2), tổng số 1.400 nhân viên y tế thuộc các lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ tham gia chữa trị bệnh nhân nhiễm coronavirus mới tại Bệnh viện Huoshenshan vừa xây xong ở thành phố Vũ Hán.

Bệnh viện Huoshenshan có 1.000 giường bệnh, được xây khẩn cấp để điều trị người nhiễm coronavirus mới cùng với một bệnh viện dã chiến khác.

Cục An ninh GTVT của Mỹ sẽ yêu cầu tất cả các hãng hàng không hoạt động ở Mỹ phải hỏi tất cả hành khách đặt vé cho các chuyến bay từ bên ngoài nước Mỹ rằng liệu họ có ở Trung Quốc đại lục trong 14 ngày qua hay không, CNN đưa tin ngày 2/2.

Tính đến hết ngày 1/2, Trung Quốc đại lục có 14.380 người nhiễm coronavirus mới, 304 ca tử vong, Xinhua đưa tin sáng 2/2. Bên ngoài Trung Quốc đại lục có hơn 160 ca nhiễm ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1 ca tử vong ở Philippines, CNN đưa tin sáng nay.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.