Virus corona sẽ bám trên bề mặt trong bao lâu?

(Ngày Nay) - Ngày càng có nhiều lo ngại về việc virus corona có thể bám lại bao lâu trên bề mặt, đến nỗi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phải đưa ra các biện pháp như khử trùng hoặc in mới tiền mặt.
Virus corona sẽ bám trên bề mặt trong bao lâu?

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác virus corona mới có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt và vật thể có khả năng lây nhiễm cho người, nhưng một số nhà nghiên cứu đang tìm ra manh mối bằng cách nghiên cứu các hành vi của loại virus này.

Virus corona là một nhóm lớn các loại virus phổ biến trên động vật. Trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể được truyền từ động vật sang người, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các quan chức hiện chưa tìm ra loài vật nào là nguyên nhân gây ra đại dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng trước đây, các nghiên cứu cho biết rằng những người bị MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông), đã nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với lạc đà, còn đối với đại dịch SARS thì thủ phạm nhiều khả năng là loài cầy hương.

Theo các nghiên cứu được công bố đầu tháng này trên tạp chí Journal of Hospital Infection, các loại virus corona có khả năng lây cho người, chẳng hạn như SARS và MERS, có thể tồn tại trên các bề mặt bao gồm: kim loại, thủy tinh hoặc nhựa, trong vòng 9 ngày nếu bề mặt đó không được khử trùng.

Theo nghiên cứu, việc làm sạch bằng các sản phẩm gia dụng thông thường có thể tạo ra sự khác biệt, ngoài ra virus corona ở người "có thể bị bất hoạt một cách hiệu quả bằng các quy trình khử trùng bề mặt với 62-71% ethanol, 0,5% hydro peroxide hoặc 0,1% sodium hypochlorite" hoặc thuốc tẩy trong một phút.

"Về vấn đề này, chúng ta có thể căn cứ vào dữ liệu của virus SARS, vốn giống 80% virus Covid-19. Đối với virus SARS, thời gian chúng bám trên bề mặt sẽ dao động từ 5 phút cho tới 9 ngày", giáo sư Charles Chiu từ Đại học California, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

"Tuy nhiên, rất khó để ngoại suy những phát hiện này đối với Covid-19 do các chủng virus vẫn tồn tại sự khác biệt" ông Chiu nói. "Cần nhiều nghiên cứu sử dụng phương pháp nuôi cấy virus Covid-19 để tìm ra thời gian tồn tại trên bề mặt".

CDC cũng lưu ý rằng Covid-19 được cho là lây lan thường xuyên nhất bởi các dịch hô hấp, chẳng hạn như khi ho hoặc hắt hơi, và nói chung có "khả năng sống sót kém" trên bề mặt.

"Một người có thể nhiễm COVID-19 bằng cách chạm vào bề mặt hoặc vật có virus trên đó và tiếp tục chạm vào miệng, mũi hoặc có thể là mắt của họ, nhưng đây không phải là cách virus lây lan chính thức", theo trang web của CDC.

Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa các virus corona cũ và Covid-19, nhưng cũng có một số khác biệt.

"Có vẻ như COVID-19 không có độc tính cao như các virus corona khác, bao gồm cả SARS và MERS", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết trong cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ Hai.

"Hơn 80% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ và sẽ hồi phục. Trong khoảng 14% trường hợp, virus gây ra các bệnh nghiêm trọng bao gồm viêm phổi và khó thở. Và khoảng 5% bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo bao gồm suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng", vị này cho biết. "Chỉ khoảng 2% các trường hợp tử vong và chủ yếu ở những người cao tuổi. Chúng tôi thấy tương đối ít trường hợp ở trẻ em. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu lý do tại sao".

Theo CNN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.