Virus nguy hiểm Zika có thể vào Việt Nam trong dịp Tết

Nguy cơ virus Zika vào Việt Nam trong đúng dịp Tết là rất cao bởi nhiều quốc gia châu Á đã xuất hiện bệnh nhân dương tính với loại virus nguy hiểm này.
Virus nguy hiểm Zika có thể vào Việt Nam trong dịp Tết

Hiện tại đã có 31 quốc gia trên thế giới ghi nhận những trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có cả Thái Lan, đất nước “hàng xóm” của Việt Nam.

Virus Zika hiện đang lan rộng ở các nước châu Mỹ. Cho đến nay, khoảng 6 nước châu Âu gồm Anh, Hà Lan, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch và Thụy Sĩ ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika sau khi đi du lịch Nam Mỹ.

Virus nguy hiểm Zika có thể vào Việt Nam trong dịp Tết ảnh 1

Virus Zika được cho là gây ra bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Các chuyên gia cũng cảnh báo khu vực Đông Nam Á có nguy cơ ủ đại dịch này sau khi có một người Australia bị phát hiện dương tính do bị khỉ cắn tại Bali (Indonesia).

Chiều 2/2, tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh mới nổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dịch bệnh do virus Zika đang khiến nhiều nước trên thế giới phải “đau đầu”. Nguy cơ dịch này vào Việt Nam là rất lớn vì nhiều quốc gia châu Á đã xuất hiện bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết, điển hình như đợt rét lịch sử vừa qua khiến tình hình dịch bệnh khó lường.

Dịp Tết nguyên đán lượng người từ các nước có dịch do virus Zika về Việt Nam sẽ rất lớn. Theo thống kê từ các cửa khẩu quốc tế, hàng tuần Việt Nam có khoảng 200.000 lượt hành khách nhập cảnh và trên 170.000 hành khách xuất cảnh. Vì vậy khuyến cáo những người có biểu hiện sốt thì cần đến cơ sở y tế để được chăm sóc và theo dõi, phát hiện sớm bệnh (nếu có).

Tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh, tuy nhiên, không loại trừ khả năng nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta vì trong nước đang có sẵn vecto truyền bệnh sốt xuất huyết và virus Zika hoàn toàn có thể lây truyền từ nơi có muỗi Aedes.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói, tới nay muỗi tại Việt Nam vẫn đang sinh sôi mạnh dù thời tiết lạnh, cần kiểm tra lại độ nhạy cảm với hóa chất đang được sử dụng để diệt muỗi Aedes hiện nay.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, Zika có thể kiến 3-4 triệu người nhiễm virus. Loại virus này đang được nghiên cứu vì nghi ngờ có liên quan tới chứng teo não ở trẻ em sơ sinh. 1/5 số người phơi nhiễm virus bị đau ốm nhưng tất cả những người nhiễm virus đều có thể mang mầm bệnh và lây truyền sang người khác thông qua muỗi đốt.

Các chuyên gia cho biết, virus Zika đã tồn tại ở một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia và Philippines nhưng chưa đủ mạnh để bùng phát thành dịch gây teo não hàng loạt.

Virus nguy hiểm Zika có thể vào Việt Nam trong dịp Tết ảnh 2

Muỗi Aedes được cho là tác nhân lây truyền virus Zika. Ngoài ra, chúng còn có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục.

Ông Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes. Tuy nhiên, mới đây, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã chính thức xác nhận thông tin virus Zika còn có khả năng lây nhiễm qua quan hệ tình dục, đây được coi là vấn đề đáng báo động và gây nhiều khó khăn trong việc kiểm soát căn bệnh đang diễn ra trong thời gian tới.

Bộ Y tế cho biết, muỗi Aedes ở Việt Nam không hiếm. Đây là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở Việt Nam. Ngoài ra, phần lớn người nhiễm virus Zika không có triệu chứng mắc bệnh (người lành mang virus), do đó việc kiểm soát các ca bệnh vào Việt Nam là rất khó khăn. Nếu virus Zika vào Việt Nam, trên môi trường sẵn có muỗi trung gian truyền bệnh Aedes, nguy cơ dịch bệnh Zika lan nhanh ra cộng đồng là rất lớn.

Trong tháng 12 vừa qua, số ca nhiễm virus Zika trên thế giới tăng vọt. Bệnh này không gây nguy hiểm cho người lớn nhưng có thể gây dị tật cho thai nhi.

Hiện tại, Việt Nam chưa có ca nào nhiễm virus Zika nhưng Bộ Y tế lo ngại rằng dịch này có thể tấn công do Việt Nam rất phổ biến muỗi Aedes cũng truyền bệnh sốt xuất huyết. Hiện Bộ đã có công văn gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur để tăng cường giám sát và sẵn sàng ứng phó.

Virus Zika được cho là nguyên nhân chính gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Xuân Bách

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.