Vỡ thai ngoài tử cung, phòng khám bật báo động đỏ liên viện cứu thai phụ

Sản phụ bị vỡ thai ngoài tử cung, vỡ lách gây tràn nhiều dịch vào ổ bụng, xuất huyết và rơi vào tình trạng nguy kịch buộc phòng khám phải bật báo động đỏ liên viện, cầu cứu các bác sĩ giỏi để cứu bệnh nhân.
Vỡ thai ngoài tử cung, phòng khám bật báo động đỏ liên viện cứu thai phụ

Cuối tuần qua, chị Đ.T.T.H. (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đến một phòng khám trên địa bàn TP.HCM cấp cứu trong tình trạng đau bụng đột ngột và dữ dội, da tái, người vã mồ hôi, giọng nói thều thào. Bệnh nhân cho biết đã bị trễ kinh 2 tuần trước đó.

Lúc này, ekip điều trị đã nhanh chóng hội chẩn khoa nội và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng, cho kết quả bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, vỡ lách làm tràn dịch lượng nhiều ổ bụng, xuất huyết nội.

Nhận thấy tình trạng nguy cấp, phòng khám đã kích hoạt quy trình báo động đỏ liên viện. Lúc này, khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tiếp nhận thông tin và hỗ trợ trao đổi chuyên môn qua điện thoại, đề nghị nhân viên y tế của phòng khám ưu tiên xử lý cấp cứu ban đầu cho người bệnh.

Trong vòng 15 phút, xe cấp cứu đã có mặt tại phòng khám để đưa người bệnh đến BV Hoàn Mỹ, khi ekip cấp cứu cùng bác sĩ sản khoa đã chuẩn bị sẵn sàng chờ tiếp ứng.

Tại BV, kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch vì dịch ổ bụng mất nhiều hơn 1 lít máu, cần đăng ký máu cấp và chuyển thẳng đến phòng mổ để phẫu thuật tối khẩn.

Nhờ quy trình báo động đỏ được kích hoạt nhanh chóng nên sau 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được cấp cứu thành công. Ca mổ vừa giải quyết được tình trạng thai ngoài tử cung vỡ, vừa giúp cầm máu cho người bệnh kịp thời, tránh nguy cơ bị mất máu kèo dài, làm suy đa cơ quan nội tạng. Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và vừa được xuất viện.

Bác sĩ Phan Hoàng Nguyên, Trưởng khoa Cấp Cứu của BV cho biết, ca phẫu thuật đã bảo tồn được vòi trứng cho bệnh nhân, giúp duy trì chức năng sinh sản cho chị về sau.

Bác sĩ khuyến cáo các phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nên quan tâm để ý các chu kỳ kinh nguyệt. Khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cần thử que và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và theo dõi sức khỏe sinh sản kịp thời.

Theo VTC News
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.