Vụ bắt giữ 6.000 sản phẩm của Công ty dược Việt Pháp: Cục ATTP cấp phép sai quy định?

(Ngày Nay) - Việc 6000 sản phẩm do Công ty Cổ phần dược phẩm liên doanh Việt Pháp sản xuất có dấu hiệu làm giả, làm “nhái” nhãn hiệu PediaSure của Công ty Abbott Việt Nam bị bắt giữ mới đây cho thấy Công ty này đang cố tình tái vi phạm các quy định của pháp luật.
Hình ảnh sản phẩm của Công ty Việt Pháp bị thu giữ do vi phạm
Hình ảnh sản phẩm của Công ty Việt Pháp bị thu giữ do vi phạm

Việc 6000 sản phẩm (tương đương 300 hộp) do Công ty Cổ phần dược phẩm liên doanh Việt Pháp sản xuất có dấu hiệu làm giả, làm “nhái” nhãn hiệu PediaSure của Công ty Abbott Việt Nam bị Đội quản lý thị trường số 6 (Hà Nội) bắt giữ tại chợ dược phẩm Hapulico mới đây cho thấy Công ty này đang cố tình tái vi phạm các quy định của pháp luật.

Ngày 5/7/2017, Đội quản lý thị trường số 6 sau khi nhận được nhiều thông tin về việc Công ty Cổ phần dược phẩm liên doanh Việt Pháp có địa chỉ tại phường Đại Kim, quận Hoàng mai, Hà Nội có nhiều sản phẩm được làm giả nhãn hiệu PediaSure  đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ và xử lý.

Ngày 20/1/2018, sau khi nắm bắt được thông tin và nhận được công văn đề nghị của Công ty Abbott Việt Nam, Đội quản lý thị trường số 6 đã tiến hành kiểm tra và bắt giữ lô 6000 sản phẩm làm giả nhãn hiệu Pediasure của Công ty Việt Pháp tại 3 quầy bán buôn trong chợ dược phẩm Hapulico.

Vụ bắt giữ 6.000 sản phẩm của Công ty dược Việt Pháp: Cục ATTP cấp phép sai quy định? ảnh 1Số sản phẩm bị Đội quản lý thị trường số 6 thu giữ

Được biết, chợ dược phẩm Hapulico là trung tâm bán buôn dược phẩm đi khắp các quầy thuốc lớn nhỏ. Việc phát hiện và bắt giữ các loại thực phẩm chức năng (TPCN) dành cho trẻ em bị làm giả tại đây đã ngăn chặn được việc hàng nghìn sản phẩm có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng được mang đi phân phối, bán lẻ ở khắp nơi.

Thương hiệu Abbott – Hoa Kỳ từ lâu đã là thương hiệu mang tầm quốc tế, nổi tiếng với các sản phẩm về dinh dưỡng dành cho trẻ em và được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng. Việc Công ty CP dược phẩm liên doanh Việt Pháp có nhiều sản phẩm được làm giả, làm “nhái” theo nhãn hiệu PediaSure để lừa dối người tiêu dùng là một việc làm vô cùng nghiêm trọng.

Không chỉ một lần, mà chỉ trong vòng 6 tháng, Công ty Việt Pháp đã 2 lần bị Đội quản lý thị trường số 6 tiến hành kiểm tra và bắt giữ nhiều hàng hoá vi phạm. Việc tái phạm nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn phản ánh việc Công ty này có dấu hiệu coi thường các quy định của pháp luật, cố tình vi phạm nhằm trục lợi.

Đáng chú ý, đối tượng sử dụng sản phẩm mà Công ty Việt Pháp nhắm tới là trẻ em nhỏ. Lợi dụng uy tín của Abbott cùng tâm lý của nhiều bậc cha mẹ hiện nay luôn lo lắng về sức khoẻ và sự phát triển thể chất của con mình, Công ty Việt Pháp sử dụng tên PediaSure cũng như hình ảnh quảng cáo sản phẩm của Abbott in trên bao bì sản phẩm của mình, để làm giả hàng hoá của thương hiệu nổi tiếng này.

Vụ bắt giữ 6.000 sản phẩm của Công ty dược Việt Pháp: Cục ATTP cấp phép sai quy định? ảnh 2Kết luận giám định nêu rõ sai phạm của Công ty Việt Pháp 

Mặc dù đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý, bắt giữ số lượng hàng hoá lớn nhưng hiện nay, tại nhiều kênh bán hàng trên các Website và mạng xã hội, các sản phẩm Pediasure “nhái” của Công ty Việt Pháp vẫn được rao bán “nhan nhản”, thậm chí là “muốn mua bao nhiêu cũng có”.

Viện khoa học sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã có Kết luận giám định sở hữu trí tuệ trong đó khẳng định “dấu hiệu PediaSure và hình” gắn trên vỏ hộp của các loại TPCN do Công ty Việt Pháp sản xuất đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ của Abbott.

Theo các Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 23112/2015/ATTP-XNCB, số 23518/2015/ATTP-XNCB, và số 23651/2015/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế cấp cho các sản phẩm được Công ty Việt Pháp làm giả thì cả 3 sản phẩm này đều có tên sản phẩm chứa cụm từ “Pediasure”.

Vụ bắt giữ 6.000 sản phẩm của Công ty dược Việt Pháp: Cục ATTP cấp phép sai quy định? ảnh 3Sản phảm có bao bì được sản xuất rất giống các mẫu mã của Abbott

Cụ thể, 3 sản phẩm có tên lần lượt là “Pediasuremát gan giải độc”, “Pediasureăn ngon ngủ tốt” và “Pediasurecalcium nano”. Cả 3 sản phẩm đều được Công ty Việt Pháp đăng ký với Cục An toàn thực phẩm là thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Tuy nhiên, việc Cục An toàn thực phẩm  - Bộ Y Tế tiến hành cấp phép cho các sản phẩm vi phạm, khi mà trước đó Abbott đã đăng ký độc quyền sở hữu nhãn hiệu Pediasure tại Việt Nam là không đúng các quy định. Điều này cho thấy sự không chặt chẽ trong quy trình tìm hiểu về sản phẩm và cấp phép của Cục An toàn thực phẩm.

Sự việc này đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ đông đảo người dân. Và dư luận xã hội hiện cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế lại cấp phép cho những sản phẩm vi phạm của Công ty CP dược phẩm liên doanh Việt Pháp dù trước đó Abbott đã đăng ký độc quyền và được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ thương hiệu?

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.