'Vũ khí bí mật' giúp Đức Đạt Lai Lạt Ma khỏe mạnh

(Ngày Nay) - Đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, quá kiểu cách chẳng khác nào tự trừng phạt và điều con người nên làm để khỏe mạnh cả về tâm trí lẫn thể xác là cười chân thành.
Đức Đạt Lai Lạt Ma
Đức Đạt Lai Lạt Ma

Nếu đảm nhận vai trò nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân, bị giám sát bởi đội ngũ vệ sĩ và cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói, hẳn khuôn mặt bạn sẽ hằn sâu dấu vết mệt mỏi, áp lực. Thế nhưng, khi gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, bạn sẽ thấy Ngài ngập tràn niềm vui. Nhờ tính hài hước, Đức Đạt Lai Lạt Ma tìm niềm vui ở tất cả mọi thứ, tất cả mọi người. Đó là cách Ngài chiếm được cảm tình đám đông, cũng là thứ Ngài tin rằng bất cứ ai cũng nên học để cuộc sống thêm khỏe mạnh, tốt đẹp.

Tháng 12/2016, Đức Đạt Lai Lạt Ma chủ trì một hội nghị tại ngôi đền Mundgod (Ấn Độ). Hội nghị quy tụ hàng nghìn tu sĩ, các nhà khoa học nổi tiếng thế giới và những người quan tâm. Ai nấy đều vô cùng nghiêm túc, họ đợi trong đền và trò chuyện rất nhỏ.

Một giọng nói lớn vang lên, báo hiệu nhà lãnh đạo tinh thần chuẩn bị xuất hiện. Cả ngôi đền im bặt, mọi người ngồi thẳng dậy. Thấy Đức Đạt Lai Lạt Ma đi vào, đám đông đứng dậy và vỗ tay hoan nghênh, một số quỳ rạp trên đất. Bước chậm rãi, Đức Đạt Lai Lạt Ma cười lớn và vẫy tay chào.

'Vũ khí bí mật' giúp Đức Đạt Lai Lạt Ma khỏe mạnh ảnh 1Nụ cười chính là vũ khí bí mật của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Bầu im lặng tiếp tục bao trùm như mong chờ Đức Đạt Lai Lạt Ma mở lời. Thế nhưng, thay vì cầu nguyện hay bàn về những chủ đề nghiêm túc, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho đây là thời điểm thích hợp để lau trán. Ngài lấy khăn lau rồi để nó ngay trên đầu như một chiếc mũ suốt một giờ đồng hồ.

Sau đó, Đức Đạt Lai Lạt Ma với lọ thủy tinh đựng kẹo trên bàn. "Đây không phài đồ trang trí đâu", Ngài nói đùa rồi đưa kẹo bỏ vào miệng. Hành động của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chốc lát khiến đám đông nghiêm nghị cười lớn, không khí ấm áp hơn hẳn ban đầu.

"Khi Ngài cười, tôi thấy mọi người cũng cười. Nụ cười thật dễ lây nhiễm", bác sĩ Sanjay Gupta từ đài CNN phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma sau sự kiện. Ngài đáp: "Về cơ bản, chúng ta là động vật xã hội. Chúng ta cần bạn bè mà để phát triển tình bạn chân thành, lòng tin vô cùng cần thiết. Muốn tin, bạn cần cho họ thấy sự tôn trọng, yêu thương chân thành. Tôi nghĩ biểu hiện cả tình cảm ấm áp chính là nụ cười chân thành".

Được hỏi về lý do đội chiếc khăn lau lên đầu, Đức Đạt Lai Lạt Ma thừa nhận mình bị nóng song còn một nguyên nhân sâu sắc hơn. Ngài tâm niệm các nhà lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo tinh thần, rất nên "hành động như một con người" và sống vui tươi. 

"Thông thường mọi người quá kiểu cách. Chẳng khác nào tự tra tấn", Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận định. Muốn khỏe mạnh hạnh phúc, điều quan trọng là để bản thân được thoải mái, tìm thấy niềm vui trong đời.

Khoa học đã chứng minh nụ cười cùng khả năng hài hước vô cùng hữu ích cho sức khỏe. Nếu vui vẻ, con người không chỉ giảm căng thẳng cho bản thân mà cho cả cộng đồng xung quanh, tăng cường khả năng quan sát, dễ thông cảm, bớt nhàm chán, nâng cao trí thức, thêm bạn bè và hạnh phúc hơn. Chưa hết, nụ cười cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ miễn dịch, kiểm soát đường huyết, giúp ngủ ngon, đốt calo. 

Dù cuộc sống khó khăn đến mức nào, cách tư duy tích cực cũng đem lại cho bạn những điều sâu sắc. "Chỉ suy nghĩ trên khía cạnh tích cực không chỉ không giúp tìm ra giải pháp mà còn phá hủy sự yên bình của tâm trí", Đức Đạt Lai Lạt Ma nói. "Tôi yêu những nụ cười và mong ước của tôi là được ngắm nhìn thật nhiều nụ cười chân thành".

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: