Vụ trẻ sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ: Thai nhi chết lưu hơn 7 ngày?

(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc một trẻ sơ sinh tử vong với vết khâu dài trên cổ, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho rằng thai đã chết lưu 7 ngày.
Bác sĩ Đức - người trực tiếp tham gia ca đỡ đẻ. Ảnh: Tiền Phong
Bác sĩ Đức - người trực tiếp tham gia ca đỡ đẻ. Ảnh: Tiền Phong

Theo thông tin đăng tải trên báo Người Đưa Tin, chiều 2/7, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa có báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế về trường hợp trẻ sơ sinh vừa chào đời đã tử vong với vết đứt trên cổ, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ cho thấy, thai phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), mang thai lần 5, thai 35 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ lúc 9h30 ngày 30/6.

Thời điểm nhập viện, thai phụ tỉnh táo, thể trạng trung bình, cao 152cm, nặng 60kg, da niêm mạc bình thường, không phù, mạch 80 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, nhiệt độ 36,8 độ C, vòng bụng: 88 cm; chiều cao tử cung: 28 cm; ngôi đầu; cơn co tử cung tần số 2/20 giây; cổ tử cung mở 4 cm. Các xét nghiệm máu, nước tiểu đều trong giới hạn bình thường. Bác sĩ chỉ định theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Lúc 12 giờ ngày cùng ngày, cơn co tử cung tần số 2/20 giây, tiếp tục theo dõi. Đến 15 giờ, cơn co tử cung tần số 2/20 giây. 18 giờ 35 phút , tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây, cổ tử cung mở hết, ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt. Nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay nên ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

Khoảng 19 giờ 6 phút, bác sĩ Nguyễn Minh Đức (trưởng khoa Sản) đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu thai nhi bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.

Tình trạng thai nhi sau khi sổ: Da đầu bị bong trợt; da bàn tay, bàn chân bị bong tróc, phồng rộp; da bụng, da bìu bị bong trợt, hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày.

Sau khi sự cố xảy ra, kíp trực đã kịp thời động viên sản phụ, giải thích cho chồng cũng như gia đình của sản phụ; tiến hành công tác tử thi và bàn giao tử thi thai nhi cho người nhà đưa về quê mai táng. Tổ chức chăm sóc, theo dõi, điều trị cho sản phụ, hiện tại sức khỏe sản phụ ổn định.

Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc; tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Tình; tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực;

Theo đánh giá của hội đồng chuyên môn, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu, báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, theo dõi, điều trị, miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ trong thời gian điều trị tại bệnh viện; động viên, chia sẻ với gia đình sản phụ; cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới cơ quan truyền thông; khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan; báo cáo về Sở Y tế trước ngày 12/7, theo báo Người Lao Động.

Vụ trẻ sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ: Thai nhi chết lưu hơn 7 ngày? ảnh 1

Trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ. - Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV báo Tiền Phong vào chiều ngày 2/7, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị tạm thời cho 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định nghỉ việc để phục vụ điều tra vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ.

Ông Cường cho biết, trong ngày đỡ đẻ cho thai phụ Nguyễn Thị Tình do thiếu người nên bác sĩ Quyền làm việc tại Khoa ngoại, chuyên Răng Hàm Mặt trực khối chung gồm Khoa ngoại và Khoa sản.

“Cả Khoa sản chỉ có hai người là bác sĩ Đức và một người nữa nhưng hôm đó đi vắng. Vì thiếu người nên bác sĩ Quyền chuyên Răng Hàm Mặt phải phụ trách trực khoa Sản và tham gia hỗ trợ đỡ đẻ”, ông Cường nói.

Trong khi đó, bác sĩ Quyền lại cho rằng mình chỉ trực khối chung, còn về khoa sản không chuyên ngành nên không làm gì.

“Hai hộ sinh khám, tôi tham gia trực chung hôm đó. Tôi trực khối chung nhưng không làm gì, hai hộ sinh làm hết vì tôi không có chuyên ngành khoa sản. Nữ hộ sinh nhờ tôi làm gì tôi làm cái đó. Còn nói về chuyên ngành tôi không biết gì về khoa sản cả”, bác sĩ Quyền thông tin.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình có dấu hiệu chuyển dạ nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Vụ trẻ sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ: Thai nhi chết lưu hơn 7 ngày? ảnh 2

Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ - nơi xảy ra vụ việc

Thời điểm này, nhân viên y tế thông báo cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, sản phụ được đưa vào bàn đẻ thường. Tuy nhiên, đến 19h20, bác sĩ bất ngờ thông báo bé sơ sinh đã tử vong. Khi người nhà vào kiểm tra thì phát hiện bé sơ sinh có đứt dài ở cổ, bác sĩ đã tiến hành khâu 8 mũi.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.