WHO sẽ sớm tuyên bố Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu

(Ngày Nay) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo mức độ nguy hiểm ngày càng cao của dịch Covid-19 với sức khoẻ người dân toàn thế giới.
Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã lan ra khoảng 90 quốc gia với hơn 100.000 ca nhiễm trên toàn cầu. - Ảnh: Reuters.
Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã lan ra khoảng 90 quốc gia với hơn 100.000 ca nhiễm trên toàn cầu. - Ảnh: Reuters.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 9/3 cảnh báo rằng nguy cơ từ việc Covid-19 bùng phát trở thành đại dịch toàn cầu là "rất thật", nhưng nhấn mạnh dịch bệnh vẫn có thể được kiểm soát.

"Lúc này, virus đã đặt chân đến quá nhiều quốc gia. Nguy cơ Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu đã trở nên rất thật. Nhưng nó sẽ đại dịch đầu tiên trong lịch sử có thể kiểm soát được" - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Các quan chức WHO chưa gọi Covid-19 là đại dịch toàn cầu, song họ đang tiến gần hơn đến tuyên bố này. Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp WHO thừa nhận: "Khi bạn chạm đến con số 100 quốc gia và 100.000 ca bệnh, đến lúc phải lùi lại để suy nghĩ. Hai tuần trước mới chỉ là 30 quốc gia thôi".

Về mức độ nghiêm trọng của bệnh, các quan chức WHO cho biết: Khoảng 80% số người mắc Covid-19 phát triển các triệu chứng nhẹ trong khi 20% xuất hiện các triệu chứng nặng. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu cho rằng Covid-19 chỉ giết chết người già. Bệnh nhân ung thư và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương cũng có nguy cơ lớn nếu bị Covid-19 tấn công.

Theo lãnh đạo WHO, 70% trong số hơn 80.000 ca bệnh ở Trung Quốc đã hồi phục và được xuất viện. Dịch ở đây có thể sớm chấm dứt. Tổng giám đốc WHO thậm chí đánh giá Trung Quốc đang dần kiểm soát được dịch bệnh.

Các chuyên gia WHO cho rằng, một số quốc gia mới chỉ ghi nhận ca bệnh đầu tiên, còn ở vài nơi, dịch bệnh đã tiến triển chậm lại, thậm chí dừng lại. Việc có thể kiểm soát dịch bệnh hay không phụ thuộc vào tốc độ và mức độ hành động của mỗi nước.

WHO sẽ sớm tuyên bố Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu ảnh 1

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: BI)

Tính tới ngày 9/3, trên toàn thế giới có 111.362 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trong đó 80.735 ca bệnh tại Trung Quốc, nơi khởi phát dịch Covid-19.

Xếp sau Trung Quốc là Hàn Quốc (7.478 ca bệnh), Italy (7.375 ca bệnh) và Iran (7.161 ca bệnh). Đây là các điểm nóng mới ngoài Trung Quốc bùng phát dịch Covid-19 thời gian qua.

Tại châu Âu, Pháp ghi nhận 1.209 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trong khi Đức có 1.151 ca bệnh. Tây Ban Nha sắp chạm ngưỡng 1.000 ca bệnh khi tính tới ngày 9/3, nước này ghi nhận 979 trường hợp.

Tổng số người chết vì Covid-19 trên toàn thế giới tính đến ngày 9/3 là 3.892 người, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

93% số ca bệnh toàn cầu tập trung ở 4 nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy và Iran. Khoảng 80 quốc gia có ít hơn 100 ca. "Như vậy, chúng ta hoàn toàn thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm, nhưng bao lâu mới đến đó được phụ thuộc vào hành động của các quốc gia" - bác sĩ Maria Van Kerkhove lạc quan.

Theo kế hoạch phòng chống đại dịch của WHO, ứng phó với đại dịch sẽ đòi hỏi các quốc gia phải "huy động toàn bộ hệ thống y tế, cơ sở vật chất và công nhân viên trên toàn quốc và ở địa phương", nhằm "phân phối thiết bị bảo hộ cho cá nhân" và "phân phối thuốc chống siêu vi, vật tư y tế khác theo kế hoạch quốc gia".

Trước dịch Covid-19, WHO từng tuyên bố đại dịch với dịch Sars năm 2003 và dịch cúm H1N1 năm 2009.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.