'Xã hội hóa kinh phí sàng lọc ung thư cho người dân thủ đô'

(Ngày Nay) - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP Hà Nội kêu gọi kinh phí xã hội hóa để tổ chức khám sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho người dân.
Phó thủ tưởng Vũ Đức Đam thăm Trạm Y tế xã Đại Mỗ (quận Hà Đông, Hà Nội).
Phó thủ tưởng Vũ Đức Đam thăm Trạm Y tế xã Đại Mỗ (quận Hà Đông, Hà Nội).

Ngày 9/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác y tế cơ sở và thăm trạm Y tế xã Tây Mỗ, Nam Từ Liêm.

Tại đây, phó thủ tướng và chủ tịch UBND Hà Nội cùng trăn trở về vấn đề kinh phí cho việc tổ chức khám sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho người dân thủ đô.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, chủ trương là tiến hành tầm soát ung thư cho đối tượng dưới 45 tuổi (khoảng 2,35 triệu người).

“Thực hiện thành công sẽ mang lại lợi ích lớn trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, song theo quy định của BHXH, kinh phí cho việc này sẽ không được BHXH thanh toán. Do vậy, Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội được sử dụng từ tiền kết dư của BHXH. Những người dân có thẻ BHYT có dấu hiệu bệnh thì vẫn thực hiện theo hình thức BHYT”, ông Chung nói.

Phó thủ tướng cho rằng tầm soát ung thư là một chủ trương rất nhân văn của Hà Nội trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, đồng thời giảm tốn kém cho hệ thống y tế vì khi phát hiện sớm khả năng điều trị thành công cao. Người bệnh và cơ sở y tế cũng không phải gồng mình lên chống chọi với bệnh tật khi đã trở nặng.

Với vướng mắc từ cơ chế khi Luật BHYT không cho phép thanh toán trường hợp khám sàng lọc, phó thủ tướng cho biết sẽ trình Chính phủ. Nếu trong thẩm quyền Chính phủ có thể quyết được trên diện hẹp sẽ quyết, còn không sẽ phải đợi trình Quốc hội.

“Trong lúc chờ quyết định, Hà Nội nên triển khai, phần nào BHYT chi trả thì chi trả, còn không huy động từ nguồn vốn xã hội hóa”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

75% hiệu thuốc bán không cần kê đơn

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Hà Nội gấp rút triển khai việc quản lý hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Theo ông Đam, việc quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân là mơ ước của tất cả người dân, của ngành y tế, ngành bảo hiểm. Phó thủ tướng mong muốn Sở Y tế Hà Nội gấp rút chuẩn bị thực hiện việc này trên phạm vi toàn thành phố, bỏ qua giai đoạn thí điểm tại 3 quận, huyện như ban đầu như dự định. Trước mắt, việc này sẽ được triển khai một năm/lần.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định cần tháo gỡ cơ chế, cho phép người tham gia BHYT được khám, kê đơn, được mua thuốc theo BHYT theo định mức thông thường tại trạm y tế xã.

'Xã hội hóa kinh phí sàng lọc ung thư cho người dân thủ đô' ảnh 1Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội. 

“Khi giải quyết được vấn đề này, người dân sẽ tin tưởng vào y tế cơ sở, đồng thời cũng tạo động lực cho cán bộ y tế tuyến cơ sở học tập, trau dồi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội hoàn thành công tác chuẩn bị quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thủ đô trước ngày 30/6, để mỗi người có mã số hồ sơ chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị có sự vào cuộc của cơ quan BHXH, Bộ Y tế, chứ không riêng gì Sở Y tế Hà Nội

Theo đó, Bộ Y tế cần tạo điều kiện cho các cơ sở y tế Hà Nội thiết lập mạng dùng chung với Bộ Y tế, với các cơ sở y tế trung ương và trên cả nước, tiến tới việc khi bệnh nhân đến khám tại bất kỳ cơ sở y tế nào, có đơn của bác sĩ người bệnh mới có thể mang đơn đó đến hiệu thuốc để mua, tránh tình trạng mua thuốc, mua kháng sinh dễ như hiện nay.

“Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan y tế Hà Nội cho thấy hiện 75% hiệu thuốc bán không cần kê đơn”, Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Theo Zing
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.