Xác định nguyên nhân hai bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine

(Ngày Nay) - Sau khi sinh được khoảng 2 ngày, hai bé sơ sinh được khám sàng lọc và tiêm vaccine viêm gan B, tuy nhiên dần cả hai có biểu hiện bất thường và tử vong sau đó.
Xác định nguyên nhân hai bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine

Sáng 16/10, Hội đồng chuyên môn Sở y tế tỉnh Nghệ An với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành của BV Nhi Trung Ương và Viện dịch tế Trung Ương (Hà Nội) đã làm việc để tìm nguyên nhân hai bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine ở BV Đa khoa khu vực Tây bắc Nghệ An.

Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia đã làm việc xuyên trưa để phân tích cẩn trọng từng vấn đề. Bước đầu, Hội đồng chuyên môn nhận định hai bé tử vong không phải do tiêm vaccine viên gan B tại mà là do do bệnh lý rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Đây là căn bệnh hiếm gặp, hiểm nghèo. Khi bệnh xuất hiện ở giai đoạn sơ sinh thì không thể cứu chữa.

Trước đó vào ngày 9/10, một sản phụ ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) chuyển dạ, được chỉ định sinh mổ. Hai bé gái song sinh có cân nặng lần lượt 3,3 và 3,1 kg ra đời. Đến ngày 11/10, hai bé được các bác sĩ khám sàng lọc và tiến hành tiêm vaccine viêm gan B.

Tuy nhiên, sau 4 tiếng tiêm vắc xin, bé thứ nhất có biểu hiện nôn trớ, suy hô hấp, suy tuần hoàn và tử vong sau 2 tiếng cấp cứu. Bé thứ hai cũng có biểu hiện tương tự, các bác sĩ áp dụng phác đồ cấp cứu nhưng được điều trị thêm sốc phản vệ sau tiêm vắc xin. Bé được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu và tử vong khi đang đưa ra xe chuyển ra tuyến trung ương, theo báo Tiền Phong.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.