Xem xét cai ECMO cho bệnh nhân COVID-19 số 91

(Ngày Nay) - Bệnh nhân số 91 - phi công người Anh sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ đã tỉnh, có phản xạ ho và cử động được các ngón tay, còn cơ hoành và các cơ khác còn liệt.
Bệnh nhân phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Tuổi Trẻ
Bệnh nhân phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Tuổi Trẻ

Tối 27/5, trao đổi với PV báo Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, phi công người Anh – bệnh nhân 91 (BN91) nhiễm COVID-19 đã có tín hiệu tỉnh lại.

Bác sĩ Thức đánh giá, với tình trạng hiện tại, BN91 vẫn còn nặng, tuy nhiên so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số ô xy máu và chức nặng thận của bệnh nhân đã cải thiện hơn.

Cụ thể trong 2 ngày qua, BN91 đã bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần. Đặc biệt, sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì BN91 bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn và có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn.

BN91 có cải thiện phổi để duy trì oxy máu SpO2 90-95%, lưu lượng máu ECMO giảm được từ 4,5 lít/ phút vào ngày 22/5 xuống 4 lít/phút ngày 26/5 (thời điểm phổi tổn thương nặng nhất vào tháng 4/2020 cần 5,6 lít/phút). Tuy nhiên mức độ cải thiện vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO (ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể).

Chức năng thận của bệnh nhân đang lọc máu liên tục, có cho furosemide để duy trì lượng nước tiểu, ngày hôm nay sẽ ngưng lọc máu liên tục và đánh giá tiếp chức năng thận, theo VTC News.

Được biết, trước đó, ngày 22/5 BN91 nhiễm COVID-19 ngưng lọc thận, đến 26/5 lọc thận trở lại, sau 24 giờ thì ngưng và điều trị bằng thuốc.

Liên quan đến vấn đề này, báo Tuổi Trẻ thông tin, dự kiến chiều 28/5, bệnh nhân sẽ được chụp CT-scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi và trong ngày 29/5, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin phép được hội chẩn trực tuyến với tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước ê kíp điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét bệnh nhân có thể cai được ECMO hay không.

Trước đó, phi công người Anh được Bộ Y tế công bố nhiễm COVID-19 vào ngày 18/3. Đây là ca bệnh COVID-19 đầu tiên từ quán bar Buddha, Q.2, TP.HCM. Ổ dịch COVID-19 từ quán bar này khiến 18 người ở TP.HCM mắc.

BN91 nhiễm COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đến ngày 22/5 thì được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét ghép thận hoặc có thể đưa về nước. 

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: