Xét nghiệm máu, biết được khi nào bạn chết

Nhóm nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) vừa ra mắt một xét nghiệm máu đồng thời là xét nghiệm tuổi thọ: tính toán tuổi sinh học và cho biết bạn còn bao nhiêu năm sống trước mắt.
Xét nghiệm máu, biết được khi nào bạn chết

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 21.000 tình nguyện viên: 10.000 người được theo dõi từ năm 1988 đến 1994; 11.000 người khác được theo dõi từ năm 1999 đến 2010. Họ được kiểm soát chặt chẽ về mặt sức khỏe, xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong.

Với người được xét nghiệm, nó trông có vẻ chỉ là một xét nghiệm máu đơn giản. Nhưng những gì dẫn đến tiên đoán thần kỳ về cái chết diễn ra một cách rất phức tạp trong phòng thí nghiệm: các nhà khoa học sử dụng một thuật toán mang tên " mô hình lưới đàn hồi", xem xét 9 dấu ấn sinh học khác nhau thể hiện trong mẫu máu.

Để xác định tính chính xác của xét nghiệm, các tình nguyện viên được áp dụng đồng thời các biện pháp đo lường tuổi sinh học và nguy cơ tử vong khác, cũng như theo dõi các biến chuyển về sức khỏe theo thời gian. Kết quả cho thấy xét nghiệm của Đại học Yale có tính chính xác vượt trội.

Tiến sĩ Morgan Levine, nhà nghiên cứu bệnh học tại Đại học Yale, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết xét nghiệm này không phải nhằm cho ai đó biết sớm về cuộc đời trường thọ hoặc một bản án tử sắp đến gần, mà là tìm cách cải thiện khi thấy "thần chết" quá cận kề.

Mục tiêu tiếp theo của tiến sĩ Levine và các cộng sự là xác định các yếu tố dẫn đến lão hóa tế bào, từ đó giúp các bác sĩ có phương án tư vấn giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ, ví dụ thay đổi thói quen ăn uống hoặc tập thể dục nhiều hơn, điều chỉnh và từ bỏ các thói quen có hại họ đang mắc phải; đồng thời có các biện pháp y tế giúp bù đắp các thiệt hại khách quan gây nên sự lão suy sớm.

Hiện tại, họ đã thu thập được nhiều bằng chứng sơ bộ cho thấy giảm BMI (chỉ số khối cơ thể), bỏ thuốc lá, tăng cường tập thể dục có thể giúp trẻ hóa tuổi sinh học của một người.

Theo Người Lao động
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: